“สรยุทธ”เทียบให้ดูกันจะๆ!!น้ำท่วมปีนี้ซ้ำรอยปี54หรือไม่?

0
855

จากกรณีสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดจากพายุเตี้ยนหมู่ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ้านเรือนประชาชนและสถานที่ต่างๆ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ท่ามกลางการหวาดวิตกกังวลว่า น้ำท่วมในปีนี้จะซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 


ด้านนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง แสดงความคิดเห็นในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ พร้อมเปรียบเทียบกับข้อมูลในปี 54 โดยระบุว่า ในฐานะคนติดตามข่าว ไม่เหมือนปี 54 แน่ๆ ข้อ 1. เขื่อนหลักอย่างเขื่อนภูมิพลกับเขื่อนสิริกิติ์ปีนี้น้ำน้อย ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ไม่เหมือนปี 54 เว้นแต่จะมีพายุเข้ามาอีก 2 ลูก ข้อ 2. ตอนปี 54 ที่มีการหลากลงมาไล่ตั้งแต่ตอนบนของประเทศ มาถึง จ.นครสวรรค์ คันกั้นน้ำใหญ่และสูงมากเป็นกำแพงในเมืองแตก ระดับน้ำนครสวรรค์กว่า 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในปี 54 แต่ในปีนี้ยังเทียบไม่ได้เลย
.
จากนั้นมาสู่เขื่อนเจ้าพระยาที่ชัยนาท ระดับในเขื่อนเจ้าพระยาเมื่อปี 54 คือ 3,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที วันนี้กรมชลประทาน ยืนยันว่าจะอยู่ที่ 2,000-2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อวานเย็นนี้ 2,400 และในปี 54 เป็นน้ำหลาก ไม่ได้มาเฉพาะเจ้าพระยาหรือลำน้ำต่างๆ มันมาตามทุ่งเลย จำได้นั่งรถมาน้ำหลากมาตามทุ่งถึงถนน น้ำแผ่ออกมา สิงห์บุรี ประตูระบายน้ำที่แตกคือ บางโฉมศรี แล้วเกิดอุทกภัยใหญ่ ปี 54
.
เป็นภาพจำของคนในภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง แต่ปี 54 อีสานไม่ได้หนักขนาดนี้ ถ้านับเฉพาะโคราช ชัยภูมิ ปี 64 หนักกว่า 54 แต่ถ้านับภาคกลาง ปี 54 ยังหนักกว่านี้เยอะ แต่ประมาทไม่ได้ ขณะนี้ ลพบุรี เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ โคราช หนักกว่าปี 54 ในเวลานั้นของจังหวัดเหล่านี้ แต่ปี 64 ไม่น่าจะเกิดแบบปี 54 ไม่ต้องตระหนกตกใจ เมื่อวานนนทบุรีเตือนเฝ้าระวังน้ำสูงเพราะมันระบายออกมาเยอะที่อยุธยา อ่างทองท่วมกันแล้ว แต่ยังไม่หลากเข้าถนน
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #อุทกภัย #พายุเตี้ยนหมู่ #น้ำท่วม #น้ำท่วมใหญ่ปี54 #สรยุทธสุทัศนะจินดา