‘สวนสัตว์ลพบุรี’ แจงดราม่า คนร้องเรียนสัตว์นอนเหมือนตาย สภาพกรงสุดแย่ วอนถ้าไม่พร้อมเลี้ยงก็ยกให้ที่อื่น

0
133

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. หลังจากเกิดกรณีดราม่า “สวนสัตว์ลพบุรี” ภายหลังมีคนไปเจอสัตว์เลี้ยงอยู่ในกรงสภาพเหมือนตาย แล้วนำภาพสัตว์มาโพสต์ผ่านช่องทางโซเชียลโดยระบุใจความสำคัญว่า ไปเจอสภาพสัตว์ในกรงสุดเวทนา ทั้งอาหารการกิน และความเป็นอยู่สกปรก จนเหมือนสัตว์นั่งรอความตาย

ทำเอาหลายคนแสดงความคิดเห็นไปในแนวทางเดียวกันว่า สงสารสัตว์เลี้ยงที่อยู่ภายในกรง พร้อมกับตั้งคำถามว่าใครดูแล งบประมาณได้น้อยหรือใช้จ่ายกันเองหมดกันแน่

ด้าน กัญจนา ศิลปอาชา จึงได้เปิดเผยเรื่องใบอนุญาตเปิดสวนสัตว์ดังกล่าว โพสต์เฟซบุ๊ก “Nuna Silpa-archa” ระบุว่า

“เรื่องสวนสัตว์ลพบุรีเรียนท่านอธิบดีกรมอุทยานฯ ในฐานะเรื่องใบอนุญาตเปิดสวนสัตว์ ท่านบอกว่าเป็นของทหาร แต่ท่านจะให้คนไปดูให้โดยเร็ว และดิฉันแจ้งปศุสัตว์อีกทางในฐานะเจ้าพนักงานดูแลเรื่องสวัสดิภาพสัตว์

เห็นสภาพที่แห่งนี้แล้ว สงสารสัตว์ทั้งหลายที่พูดไม่ได้ เอาเขาไปทรมาน ถ้าไม่ปรับปรุง (ซึ่งก็ไม่รู้จะทำไหม เพราะเห็นมีคนร้องเรียนตลอด) ก็ปิดไป ยกสัตว์ให้ที่ที่เขาจะดูแลได้ดีกว่านี้เถอะ

ทหารจะมาทำสวนสัตว์ทำไม ถ้าทำได้ดีจะไม่ว่าเลย แต่ทำแล้วเป็นแบบนี้จะเสียชื่อ”

ขณะเดียวกันมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “Wildlife Friends Foundation Thailand” แสดงความกังวลต่อการดูแลของเจ้าหน้าที่ในสวนสัตว์ลพบุรีเช่นเดียวกัน พร้อมเปิดเผยด้วยว่าทางมูลนิธิฯ ได้พยายามติดต่อให้ความช่วยเหลือทางสวนสัตว์ดังกล่าวแล้วหลายครั้ง โดยระบุว่า

“หลายปีที่แล้วที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า รู้สึกกังวลกับการดูแลของเจ้าหน้าที่ในสวนสัตว์ลพบุรีในเรื่องของสวัสดิภาพสัตว์ มีสัตว์จำนวนมากหลายชนิด ต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่เล็กๆ ที่ทั้งรกร้าง และไม่สะอาด อีกทั้งยังไม่มีน้ำเพียงพอ
มูลนิธิฯ จึงพยายามติดต่อให้ความช่วยเหลือทางสวนสัตว์แล้วหลายครั้ง เราหวังว่าโพสต์ด้านล่างนี้จะช่วยกระตุ้นให้สวนสัตว์เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ทุกคนที่ผ่านมา ฝากช่วยแชร์ต่อด้วย”

ไม่นานเรื่องราวนี้ก็กลายเป็นประเด็นร้อนแรงบนโลกออนไลน์ ส่งผลให้สวนสัตว์ลพบุรีได้โพสต์เฟซบุ๊ก “สวนสัตว์ลพบุรี Lopburi zoo” ภายหลังกลายเป็นกระแสที่ผู้คนจับจ้องภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ระบุว่า

“ตามที่ได้มีข่าวและภาพของสวนสัตว์ลพบุรีนั้น สวนสัตว์ต้องขอขอบคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ได้ช่วยกันตรวจสอบดูแล ทางสวนสัตว์จะได้เพิ่มมาตรการในการดูแลสัตว์ให้เหมาะสมยิ่งขึ้นไป ตามวงรอบการดูแลสัตว์และสวนสัตว์ในแต่ละวัน

ช่วงเช้าจะเป็นการดูแลทำความสะอาดพื้นที่ทั่วไปและในคอก, กรงสัตว์ หลังจากนั้น สายๆ จะเป็นการให้อาหารสัตว์และน้ำ และช่วงบ่ายๆ ก็จะให้อาหารอีกครั้ง และจะทำความสะอาดอีกครั้งในช่วงเย็น ซึ่งหลังจากการกินอาหารของสัตว์นั้นยังไม่ได้ทำความสะอาดทันทีสัตว์บางชนิดเช่นลิง จึงมีเศษอาหารที่กระจุยกระจายมาก

ส่วนน้ำสำหรับให้สัตว์จะมีแบบเป็นภาชนะและและหัวก็อกสำหรับดูดได้ กรงลิงทุกกรงจะมีหัวก็อกสำหรับดูดกินได้

อย่างไรก็แล้วแต่ทางสวนสัตว์ขอน้อมรับคำแนะนำและปรับปรุงแก้ไขต่อไป ขอบคุณครับ”

Thepoint #Newsthepoint

สวนสัตว์ลพบุรี