หวุดหวิด!!ยกเลิกด่วนกำหนดการ’รมว.กต.สหรัฐฯ’เข้าพบ’บิ๊กตู่’หลังพบผู้สื่อข่าวร่วมคณะติดเชื้อโควิด!

0
310

จากกรณีที่ทำเนียบรัฐบาลมีหมายกำหนด นาย Antony Blinken รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในวันนี้(16 ธ.ค.) แต่ในช่วงค่ำวานนี้(15 ธ.ค.) ทางทำเนียบรัฐบาลได้แจ้งต่อสื่อมวลชน เพื่อยกเลิกกำหนดการเข้าพบดังกล่าว
.
โดยมีรายงานด้วยว่า เครื่องบินของ นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จะแวะมาที่ประเทศไทยเพียงเพื่อเติมน้ำมัน ก่อนเดินทางออกจากประเทศไทยทันที ไม่มีใครลงมาจากเครื่องบิน และไม่มีกำหนดการพบเจ้าหน้าที่ของไทยใดๆ
.
ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่านายเน็ต ไพรส์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแจ้งว่า นายบลิงเกนได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกการเดินทางเยือนไทยซึ่งถือเป็นประเทศสุดท้ายของการเยือนเอเชียตะวันออกเชียงใต้อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 15-16 ธ.ค.นี้ เพื่อลดความเสี่ยงจากโควิด-19 โดยนายบลิงเกนได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว
.
ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้โพสต์ข้อความบน Facebook ระบุว่า นายแอนโทน บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยนายบลิงเกนได้แสดงความเสียใจอย่างลึกซึ้งที่เขาไม่สามารถที่จะเดินทางเยือนประเทศไทยได้ในสัปดาห์นี้ นายบลิงเกน ให้เหตุผลว่าการตัดสินใจดังกล่าวก็เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเป็นการให้ความสำคัญกับเรื่องสาธารณสุขและความปลอดภัยในการเดินทางของคณะสหรัฐ รวมถึงกับคณะบุคคลอื่นๆ ที่จะต้องมีการติดต่อด้วย
.
ทั้งนี้ นายบลิงเกน ได้เชิญให้นายดอนเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในโอกาสแรกที่ทำได้ พร้อมระบุด้วยว่าเขาตั้งตารอที่จะเดินทางเยือนไทยโดยเร็วที่สุดที่จะเป็นไปได้เช่นกัน ทั้งคู่ย้ำว่าพวกเขาจะใช้โอกาสในการพบปะกันที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อกระชับความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐ-ไทยให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นต่อไป
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ทำเนียบ #AntonyBlinken #รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ #โควิด