หุ้นร่วง!หลัง’หมอบุญ’พลิกลิ้นรับดีลวัคซีน mRNA ไม่สำเร็จ ก.ล.ต.จี้ชี้แจงด่วนภายใน 7 วัน

0
952

วันที่ 4 ส.ค. นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 เช้านี้ ว่า คาดว่าการดีลเจรจาซื้อวัคซีนโควิดของ BioNTech ในเยอรมันจำนวน 20 ล้านโดส จะไม่สามารถทำได้แล้ว เพราะติดขัดประเด็นหน่วยงานของรัฐที่จะเป็นผู้นำเข้าวัคซีน ซึ่งการให้เอกชนจัดหามีช่องวาง คือ ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา มีโรงงานงานผลิตที่สามารถแบ่ง 5-10% มาทำกำไรได้ ซึ่งเอกชนเวลาไปซื้อต้องใช้เงินจาก 17 เหรียญดอลล่าร์เพิ่มมาเป็นเกือบ 34-50 เหรียญฯต่อโดส แปรเป็นเงินไทยพันกว่าบาท ส่วนจัดหาวัคซีน 20 ล้านโดส ที่ระบุก่อนหน้านี้นั้น ไม่ได้ซื้อจากสหรัฐอเมริกา แต่วัคซืนที่สเปน สวิสฯ เป็นโควต้าพิเศษ เอกชนมีช่องทางที่จะไปหามาได้
.
นพ.บุญ ระบุอีกว่า ถอดใจเรื่องนี้แล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ยากมาก แม้ว่าวัคซีนมีติดต่อได้ แต่ไม่สามารถหาหน่วยงานนำเข้าได้ ซึ่งได้พยายามติดต่อหลายหน่วยงาน ไม่มีใครอยากยุ่ง กลัวผลกระทบ อาจถูกกล่าวหามุ่งกำไรรวมถึงติดต่อศิริราชด้วย รวมทั้งที่ผ่านมาดีลตัวแทนไฟเซอร์ไปหลายครั้ง หลายประเทศ มีวัคซีนเมื่อไม่สามารถหาองค์กรนำเข้าในเมืองไทย ถูกปรับไปแล้ว 2-3 ครั้ง และที่ผ่านมาตนเองพยายามขอร้องให้รัฐบาลซื้อวัคซีน mRNA มานานแล้ว
.
นอกจากนี้ สำหรับการถูกกล่าวหาว่าปั่นหุ้นนั้น หมอบุญชี้แจงว่าซื้อ-ขายปกติรายได้ 2-3 ล้าน แต่วอลลุ่มของวัคซีน 3 หมื่นล้าน
.
ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ก็ได้ออกประกาศด่วนให้ THG และนพ.บุญ ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเซ็นสัญญากับกระทรวงกลาโหมเพื่อนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ รวมถึงการเสียเงินมัดจำจำนวน 500-600 ล้านบาทจากการผิดเงื่อนไขของสัญญา เนื่องจากก.ล.ต. เห็นว่า ข้อเท็จจริงดังกล่าวมีความขัดแย้งกัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิด และอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นหรือต่อการตัดสินใจลงทุนหรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาหลักทรัพย์ จึงให้ THG และนพ.บุญ ชี้แจงข้อมูลที่เกี่ยวข้องภายใน 7 วันนับแต่วันนี้ โดยให้ THG เปิดเผยคำชี้แจงผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วย
.
อย่างไรก็ตามสำหรับตลาดหุ้นเช้าวันนี้ (4 ส.ค.) พบว่า หุ้น THG เปิดที่ราคา 29 บาท ลดลง 1.75 บาท จากราคาปิดก่อนหน้าที่ราคา 30.75 บาท หรือ ลดลง 5.69% เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ช่วงที่มีข่าวนพ.บุญ เตรียมลงนามซื้อไฟเซอร์ 20 ล้านโดส เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2564 หุ้น THG บวกแรง เปิดตลาดที่ราคา 32.25 บาทต่อหุ้น หรือ 12% ระหว่างวันราคาขึ้นไปสูงสุดที่ 34.50 บาท หรือ +4.75 บาทต่อหุ้น
.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นพ.บุญ ได้ออกมาสร้างความฮือฮาโดยประกาศว่า จะลงนามสัญญาเพื่อนำเข้าวัคซีนต้านโควิด-19 กับ บริษัท ไบโอเอนเทค ที่มีโรงงานผลิตวัคซีนไฟเซอร์ในเยอรมนี โดยจะมีหน่วยงานรัฐที่มีสิทธินำเข้าวัคซีนร่วมลงนามด้วย และต่อมาทางบริษัท ไบโอเอนเทค ก็ได้ออกมาปฏิเสธถึงเรื่องดังกล่าวก่อนที่นพ.บุญ จะงดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไป ท่ามกลางการทวงถามของสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป
.

#ThePOINT #ข่าวสังคม #หมอบุญ #ธนบุรีเฮลท์แคร์ #หุ้น #วัคซีน #ไฟเซอร์ #โควิด