‘อนุทิน’ตบปาก!!’อ.เจษฎา’ไม่ใช่แพทย์แต่หิวแสง ปมปลุกซื้อยาโมลนูพิราเวียร์กินเอง ขอบคุณ’หมอฉันชาย’ช่วยสั่งสอน

0
287

จากกรณีที่ รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาให้คนครอบครัวที่ติดโควิด-19 กินเอง พร้อมโจมตีระบบสาธารณสุขไทย และยังโพสต์ด้วยว่า “ไทยแลนด์ประเทศที่กัญชาเกลื่อนเมือง แต่ยาต้านไวรัสขาดแคลน ต่อพรก.ฉุกเฉินอีกปี”
.
กระทั่งต่อมา รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ออกมาท้วงติง ว่าการใช้ยาต้านไวรัส เป็นยาควบคุมให้ใช้ตามดุลพินิจของแพทย์ และยาไม่ได้มีเพียงพอกับทุกคน และทุกคนก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ยาเหมือนกันหมดทุกคน 
.
ล่าสุด วันนี้(4 ส.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงข่าวจับกุมเครือข่ายนำเข้ายารักษาโควิด-19 เถื่อน ทั้งยาฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ และเรมเดเซเวียร์ โดยสามารถจับกุมเครือข่ายลักลอบขายยารักษาโควิด 3 ราย รวม 2,300 กล่อง ประมาณ 80,000 เม็ด มูลค่ามากกว่า 10 ล้านบาท
.
นายอนุทิน ยังระบุถึงกรณีการออกมาโพสต์เรื่องยาโมลนูพิราเวียร์ของ รศ.ดร.เจษฎา ว่า เรื่องนี้ถ้าติดตามข่าว รศ.นพ.ฉันชาย ก็ได้สั่งสอนไปแล้ว ซึ่งต้องเชื่อแพทย์ เพราะมีความเกี่ยวข้องโดยตรงในการใช้ยา กระทรวงสาธารณสุขย้ำมาตลอดว่าขอให้เชื่อข้อมูลของกระทรวงฯ อย่าไปเชื่อข้อมูลของคนที่ไม่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้อยู่ในการทำงานหน้างาน ซึ่งแพทย์อยู่กับโรคนี้มา 3 ปีแล้ว แต่คนที่ไม่ใช่แพทย์และหิวแสงแบบนี้ไม่ควรไปให้ความน่าเชื่อถือ เพราะดูจากการวิพากวิจารณ์ก็มีแต่อคติ และควรทำงานตัวเองให้ดีที่สุดก่อน
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #เจษฎาเด่นดวงบริพันธ์ #ยาโมลนูพิราเวียร์ #โควิด19 #ฉันชายสิทธิพันธุ์ #อนุทินชาญวีรกูล #กระทรวงสาธารณสุข