‘อนุทิน’ปลื้มกระแส’ภูมิใจไทย’พุ่ง!!สวนทาง’ชูวิทย์’ เดินหน้าจองเวร ชี้ให้รอผลเลือกตั้งหลังสะพัดดีลลับ’บิ๊กป้อม-ทักษิณ’

0
209

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุถึงโอกาสการร่วมรัฐบาลหลังมีกระแสข่าวดีลลับ การจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ได้รับทราบในเรื่องดังกล่าว แต่ได้อ่านจากข่าวอยู่เหมือนกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยใดๆในเรื่องนี้ ขอให้รอผลการเลือกตั้งดีที่สุด หลังการเลือกตั้งทิศทางจะออกมาเอง
.
เมื่อถามถึงกรณีที่นำแกนนำพรรคภูมิใจไทยร่วมรับประทานอาหารกับพลเอกประวิตร ที่มูลนิธิป่ารอยต่อถึง 2 ครั้ง มีการพูดคุยเรื่องดีลทางการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน ย้อนว่า คิดมากหรือไม่ ทำงานร่วมกันมา 4 ปีกินข้าวร่วมกันมันแปลกตรงไหน และตนเองก็ไม่ได้ข้ามไปกินข้าวกับอีกฟากก็กินกันอยู่ในนี้ จึงมองว่ามันเป็นเรื่องปกติ และหากจะพูดคุยเรื่องความลับหรือมีการตกลงจะให้ใครเป็นนายกจริงๆ คงไม่คุยกัน 8 คน
.
เมื่อถามถคงกำหนดการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ทั่วประเทศจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ขอให้รอ ขณะนี้จะมีการตรวจสอบเอกสารและประชุมผู้บริหาร ซึ่งในวันที่ 3 เมษายน ว่าที่ผู้สมัครแบบแบ่งเขตก็จะไปลงสมัครยังกกต ส่วนในวันที่ 4 เมษายน จะไปในส่วนของผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยลงตัวทุกเรื่องอยู่แล้ว
.
ส่วนกระแสข่าวในพื้นที่ภาคอีสานเป็นเช่นไรหลังจากที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาโจมตีในประเด็นทางการเมือง นายอนุทิน ระบุว่า หลังจากมีประเด็นดังกล่าวออกมาทางพรรคก็มีการทำโพลในพื้นที่ต่างๆ และล่าสุดก็มีโพลออกมาระบุว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ขณะเดียวกันในทางตรงกันข้ามคะแนนนิยม ในตัวของพรรคภูมิใจไทยก็มีมากขึ้นด้วย
.
เมื่อถามว่าอนาคตหลังการเลือกตั้ง หากพรรครวมไทยสร้างชาติได้คะแนนน้อยกว่าพรรคภูมิใจไทยจะมีการหลีกทางให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ นายอนุทินระบุว่า กติกาสากลมีอยู่แล้ว ขออย่าเพิ่งถามเลย เพราะถ้าบอกตอนนี้ว่าคนใดน้อยคนใดมาก คนได้น้อยอาจจะไม่พอใจหรือเสียกำลังใจ อย่างไรก็ตามขอให้รอผลการเลือกตั้งให้นิ่งและชัดเจนก่อน ตอนนี้หากพูดอะไรไปจะถือเป็นการไม่ให้เกียรติประชาชน
.
ส่วนเชื่อหรือไม่ว่าไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไรจะมีกติกาแปลกๆออกมา นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่มี ไม่มีใครรับกติกาแปลกๆได้ เพราะกติกาสากลทราบกันอยู่ ใครได้คะแนนสูงสุดก็ได้สิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นแนวทางตามระบอบประชาธิปไตย หากจะตั้งไม่สำเร็จก็ต้องเป็นพรรคในลำดับต่อไปเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลแทน แต่สุดท้ายก็จะมาตกอยู่ว่าใครจะได้คะแนนเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมันก็เป็นอย่างนี้มาโดยตลอด จึงอย่าไปกลัวรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะเกิดยาก
.
เมื่อถามว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่กับสูตรการจัดตั้งรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีมาจากเสียงข้างน้อยและได้รับเลือกในสภาฯ แต่ไม่ใช่มาจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน ระบุว่า “โอ้โห นั่นมันตายทั้งเป็นนะ คงไม่มีใครกล้า อย่าลืมว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่เราใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 ในการกำหนดให้ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. มีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ท้ายที่สุดนายกรัฐมนตรีจะอยู่ได้ ก็เพราะส.ส. และส.ว.เป็นเพียงผู้พายเรือมา แต่ไม่สามารถอยู่ประคับประคองให้ได้ หากมีปัญหาแล้วจะเปลี่ยนมานั่งเรือของส.ว.ไม่ได้ ส.ว เป็นผู้พายเรือมาส่งทอดให้นายกรัฐมนตรีไปยังเรือของส.ส. สุดท้ายหากมีพวกเป็นส.ส.ไม่มากพอก็ไม่สามารถอยู่ได้ แล้วใครจะอยากอยู่ในสภาพนั้น”
.

ThePoint #Newsthepoint #ข่าวการเมือง #อนุทินชาญวีรกูล #ภูมิใจไทย #บิ๊กป้อม #ทักษิณ #เลือกตั้ง