‘อนุทิน’ ชี้ให้พรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาล แจงภาพพบ ‘เศรษฐา’ ไม่มีนัดดีลการเมือง ยืนยันปมโหวตนายกฯ ให้ย้อนดูจุดยืนพรรค

0
150

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เข้ามาประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงข่าวการ “ดีล” กับฝ่ายต่างๆ หลังการเลือกตั้งว่า
ไม่มีการพูดคุย นี่เพิ่งกลับจากต่างประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ไปประชุมขององค์การอนามัยโลก และลาท่านนายกฯ ไปทำธุระ จึงไม่ได้ติดต่อกับใคร เรื่องดีลอะไรนั้น ไม่รู้เรื่องเลย
เมื่อถามถึงภาพการร่วมเฟรมกับนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งผู้สื่อข่าวถามว่าได้ปรับความเข้าใจกันหรือไม่ เนื่องจากก่อนเลือกตั้ง มีวิวาทะผ่านสื่อ นายอนุทิน ตอบว่า
“ไม่ได้ปรับ มันไม่มีอะไรไม่เข้าใจกัน มันเป็นธรรมดาการเมือง และเราเจอกันในบรรยากาศที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง เราต่างก็เป็นแขกในเรื่องของฟุตบอล”
เมื่อถามถึงสัญญาณความขลุกขลักในการตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ภูมิใจไทย ก็พูดเหมือนเดิม เราให้พรรคอันดับหนึ่งตั้งรัฐบาล ซึ่งท่านกำลังดำเนินการกันอยู่ ก็ให้กำลังใจ
ต่อคำถามเรื่องปัญหาหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายอนุทิน ตอบว่า เรื่องนี้ ไม่ทราบ มันก็มี 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งบอกมีปัญหา อีกฝ่ายบอกไม่มีปัญหา ตนไม่ทราบ
เมื่อถามถึงโอกาสที่จะเกิดทางตันในการตั้งรัฐบาล กระทั่งเกิดการพลิกขั้วการเมืองในที่สุด นายอนุทิน ตอบว่า
“อย่าเพิ่งไปคิด ตอนนี้ ต้องทำงาน บริหารราชการแผ่นดิน จนกว่า รัฐบาลใหม่ จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ก็ต้องทำงาน ในหน้าที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเราก็มีมารยาทของการเป็นรัฐบาลรักษาการ”
เมื่อถามเรื่องทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ตอบว่า เราบอกแล้ว อะไรรับได้ อะไรรับไม่ได้ เรามีความคาดหวังจากผู้ที่เลือกเราเข้ามา เราก็ต้องทำตามเจตนารมณ์
ต่อคำถามเรื่องแนวทางการขับเคลื่อนของพรรคหลังการเลือกตั้ง นายอนุทิน ตอบว่า ตอนนี้ ต้องรอให้ กกต.รับรอง ส.ส.ก่อน ล่าสุด เรายังไม่เรียกว่าที่ ส.ส.ประชุมเลย เพราะรอดูกระบวนการตรงนั้น

Thepoint #Newsthepoint #เลือกตั้ง2566 #ตั้งรัฐบาล #อนุทิน #ภูมิใจไทย #เศรษฐา