‘อภิสิทธิ์’ย้ำยังไม่ถึงเวลาหวนคืนการเมือง!!ลั่นอยู่สถานะไหนทำประโยชน์ได้ในฐานะปชช. ยันยึดกติกาไม่ได้ยึดตัวเอง

0
194

วานนี้(31 มี.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมลงพื้นที่หาเสียงช่วย นายอภิมุข ฉันทวานิช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา-บางคอแหลม โดยนายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ตนเองเป็นผู้แทนเก่าอยู่เขตนี้ และรู้จักกับผู้สมัครเป็นอย่างดี จึงไม่ยากที่จะมาขอความไว้วางใจให้กับนายอภิมุข ส่วนนโยบายในการเลือกตั้ง เป็นเรื่องของผู้บริหารชุดปัจจุบันโดยทีคณะผู้จัดทำนโยบาย มีการรับฟังความคิดเห็นและศึกษาข้อมูลก่อนจะออกมาเป็นนโยบาย
.
ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ไม่ลงสมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ไม่ได้รู้สึกแปลกใจ เพราะรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ทำแบบนี้ได้ แต่ยังอยากเห็นระบบรัฐสภาเหมือนกับประเทศอื่นๆ ที่แม้จะไปทำงานฝ่ายบริหาร ยังต้องรับผิดชอบงานด้านนิติบัญญัติด้วย เพราะพอมีช่องว่างระยะห่างทำให้เกิดปัญหาขึ้น เช่น 4 ปีที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่า เมื่อฝ่ายบริหารไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ฝ่ายนิติบัญญัติก็ไม่สามารถเดินหน้าทำงานได้ ใจตนอยากให้เป็นแบบนั้นแต่รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ แต่รวมถึง น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน ที่เป็นแคนดิเดตนานกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยด้วย
.
ส่วนที่กล่าวบนเวทีปราศรัยว่ากรีดเลือดออกมาก็เป็นสีฟ้าและจะไม่ไปไหน มีโอกาสกลับเข้ามาทำงานการเมืองเร็วขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะพูดมาเสมอว่า การจะทำงานการเมืองเต็มตัวต้องมีปัจจัยต่างๆ ให้เชื่อว่า เราทำประโยชน์ได้จริง ซึ่งขึ้นอยู่กับสมาชิกพรรค ประชาชนความคิดอ่านของสังคม ซึ่งตลอด 4 ปีที่ผ่านมา จนถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ มองว่ายังไม่เหมาะที่จะกลับเข้ามาเป็น ส.ส.จึงมาสนับสนุนพรรคในฐานะสมาชิกพรรค ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนก็ทำประโยชน์ได้ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง
.
ส่วนจะกลับเข้ามาการเมือง หลังไม่มี ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ไม่ใช่เฉพาะเรื่องกติกา ตนเป็นคนที่อยู่ในระบบ รวมถึงระบบของพรรค และไม่เชื่อว่าจะยึดตัวเองเป็นหลักแล้วไปสร้างพรรคการเมือง เพื่อรองรับตัวเอง นักการเมืองทุกคนควรตระหนักว่า ทุกคนเป็นแค่เพียงคนหนึ่งในระบบเท่านั้น
ซึ่งตนก็เล่นตามกติกาในระบบแบบนี้ เพราะฉะนั้นถ้าจะกลับมาก็ต้องหมายความว่า สมาชิกพรรคกลับมาเห็นว่าตนสมควรจะกลับมา ทางสังคมให้โอกาสที่จะกลับมา ให้ไปทำงาน ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับตัวเราอย่างเดียว ผิดคำพูด
.
เมื่อถามว่า ถ้ามีการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เมื่อครบวาระ หากได้รับเลือกให้กลับเข้ามา จะกลับมาทำงานการเมือง ในสมัยนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีใครตอบได้ ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลานั้น เพราะมีการเลือกตั้งใหญ่ที่รออยู่ข้างหน้า สมาชิกพรรคทุกคนคงมาใส่ใจกับการสู้ศึกเลือกตั้ง
.

ThePoint #Newsthepoint #ข่าวการเมือง #อภิสิทธิ์เวชชาชีวะ #อดีตนายก #ประชาธิปัตย์ #เลือกตั้ง