‘อัทรัณ’ทีมกรุงเทพ สร้างอนาคตไทย ตั้งข้อสังเกต!!งบฯกทม.กว่า 3 พันล้านให้ความสำคัญจัดการคุณภาพน้ำ มากกว่าการพัฒนาระบบระบายน้ำ

0
207

นายอัทรัณ(บุ๊ค) มานุพีรพันธ์ ทีมกรุงเทพ สร้างอนาคตไทย ในหัวข้อการพิจารณางบประมาณการบริหารจัดการน้ำท่วม ของสภากทม. ชุดใหม่ ระบุว่า กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย ที่ทราบกันดีว่า ฝนตกทีไรน้ำท่วม ซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อนฝนถล่มกรุงก็เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด น้ำขังรอระบาย มีมาทุกที วันนี้กรุงเทพมหานคร กับสภา กทม. ชุดใหม่ ที่กำลังเข้าสู่การพิจารณางบประมาณปี2566 ผ่านวาระ2 ไปแล้ว และกำลังเข้าสู่วาระ3 ในสัปดาห์หน้า
.
ร่างคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี2566 ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ที่สำนักการระบายน้ำ กทม. นำเสนอขอผ่านสภา กทม. และกำลังพิจารณา เป็นเงินจำนวนหลายพันล้านบาท ทั้งนี้ผมไม่พูดถึงในเรื่องของค่าแรง เงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้าง แต่จะชวนเพื่อนๆมาโฟกัสกันถึง งบที่ใช้พัฒนาระบบระบายน้ำ เป็นจำนวนเงินมากถึง 3,111,065,385 บาท ใช่ครับ สามพันกว่าล้าน ซึ่งมีทั้งงบประมาณแบบผูกพัน และงบประมาณแบบขอใหม่ ซึ่งแบ่งออกเป็น
.
งบพัฒนาระบบระบายน้ำ  820,722,500 บาท
งานระบบควบคุมน้ำ  292,230,000 บาท
งานระบบคลอง  378,561,835 บาท
การจัดการคุณภาพน้ำ 1,619,551,050 บาท
.
ซึ่งจากจำนวนเงินดังข้างต้น จะเห็นว่า สำนักการระบายน้ำให้ความสำคัญกับการจัดการคุณภาพน้ำ มากกว่าการพัฒนาระบบระบายน้ำ และด้วยงบประมาณ 3พันกว่าล้านบาท ที่กำลังพิจารณา ว่าจะตัดลด หรือไม่ลดงบ กับสภา กทม. ชุดใหม่นี้ จะทำให้เกิดประสิทธิผล ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ให้กับคนกรุงเทพมหานคร แบบมีประสิทธิภาพอันสูงสุด ได้หรือไม่ สัปดาห์หน้า พิจารณางบ วาระ3 สุดท้ายแล้วว่าจะผ่านงบทั้งหมด หรือสภาจะพิจารณาตัดงบในส่วนที่ไม่จำเป็นออก แต่ผมก็ยังขอให้ สภา กทม. ชุดใหม่นี้ช่วยพิจารณาและใช้งบประมาณในการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด แก่ ประชาชน กทม. ครับ
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #สร้างอนาคตไทย #ทีมสมคิด #อัทรัณมานุพีรพันธ์ #งบบริหารจัดการน้ำ #สภากทม. #กรุงเทพมหานคร #น้ำท่วมกทม