‘อาทิตย์’ทีมกรุงเทพ สร้างอนาคตไทย แนะถอดบทเรียนโศกนาฎกรรมเพลิงไหม้สำเพ็ง ปรับปรุงคุณภาพ-บำรุงอุปกรณ์ไฟฟ้า

0
213

นายอาทิตย์ ชุณหชัชราชัย  ทีมกรุงเทพ พรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เป็นที่น่าเสียใจ สำหรับความสูญเสียจากเหตุเพลิงไหม้ที่ตลาดสำเพ็ง อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 2 ราย และบาดเจ็บอีก 11 ราย ก่อนเกิดเหตุ มีผู้ถ่ายคลิปวีดีโอลงในโซเชี่ยลมีเดีย เวลา 11:22 น. ในคลิปเป็นภาพหม้อแปลงขนาด 300 kVA ของการไฟฟ้านครหลวง รหัส SD12526 มีควันลอยออกมา และในอีก 5 นาทีถัดมา ได้โพสต์คลิป ภาพไฟลุกท่วมบริเวณนั้น พร้อมข้อความ “ระเบิด เรียบร้อย ครับ ฝากแจ้ง ดับเพลิง หน่อย ครับ ตรง สำเพ็ง”
.
จากการวิเคราะห์ของวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้ากำลัง บอกว่า สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้นี้ อาจจะเกิดได้จากการที่ฉนวนภายในหม้อแปลงเสื่อมสภาพจนทำให้เกิดการลัดวงจร หรืออาจจะเกิดจากการ Overload ของไฟฟ้า ซึ่งเกิดขึ้นจากความบกพร่องของฟิวส์หม้อแปลง แต่ไม่ว่าจะมีสาเหตุทางเทคนิคจากอะไรก็ช่าง ทั้งหมดล้วนมีต้นตอมาจาก “ความบกพร่องในการซ่อมบำรุง” ดูแลรักษาทั้งสิ้น
.
ตามโรงงานที่ได้มาตรฐานนั้น จะมี “แผนงานการซ่อมบำรุง” อุปกรณ์ไฟฟ้าที่แน่นอน และหากอุปกรณ์เสื่อมสภาพจนไม่ปลอดภัยต่อการใช้งาน ก็จะมีการเสนอซ่อม หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ โศกนาฎกรรมในครั้งนี้ การไฟฟ้านครหลวง ควรจะนำเรื่องนี้มาเป็นกรณีศึกษา เพื่อปรับปรุงคุณภาพและมาตรฐานการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อความมั่นใจ และความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนครับ
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #สร้างอนาคตไทย #ทีมสมคิด #ไฟไหม้สําเพ็ง #อาทิตย์ชุณหชัชราชัย