‘อิสระ’จี้ก.ล.ต. แสดงความรับผิดชอบ!!ปม’ซิปเมกซ์’ชี้ความเสียหายที่เกิดขึ้นสะท้อนภาครัฐต้องทำงานเชิงรุก

0
218

จากกรณีมีกลุ่มผู้ได้รับความเสียหายจากบริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) หรือ Zipmex ประกาศระงับการถอนเงินออกจากแพลตฟอร์ม ทั้งเงินบาทและคริปโต (all fiat and crypto) นัดรวมตัวกันร้องเรียน ที่ ก.ล.ต. วันที่ 1 ส.ค. ให้ก.ล.ต.หาทางออก นั้น
.
นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงเรื่องนี้ว่า นอกจาก Zipmex ต้องรับผิดชอบเป็นหลักต่อผู้ลงทุนแล้ว สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ควรแสดงความรับผิดชอบด้วย เพราะมีหน้าที่กำกับดูแลและป้องกัน การที่ ก.ล.ต.บอก ไม่ทราบมาก่อนว่า Zipmex มีการนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศ ถือเป็นการปัดความรับผิดชอบ ทำเสมือนว่า ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการเเอบมัดมือชกผู้ลงทุนของไทยหรือไม่ในครั้งนี้ 
.
นายอิสระ กล่าวว่า คริปโตเคอร์เรนซี เป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยง ถ้าตามทันและรัฐควบคุมได้เหมาะสม ก็เป็นโอกาสของประเทศและคนไทย ถ้ารัฐตามไม่ทัน หรือแกล้งตามไม่ทันมันก็คือความเสี่ยง ทั้งในแง่คนไทย ต้องเสี่ยงโดนหลอก หรือเสี่ยงที่จะถูกทิ้งอยู่ข้างหลังในด้านการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจประเทศ ที่สำคัญบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้มีอำนาจรัฐ ต้องไม่ไปมีส่วนเสียเอง ความเสียหายที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สะท้อนว่า ภาครัฐ ต้องทำงานเชิงรุก
.
“เมื่อเกิดปัญหาแล้วควรเน้นแก้ไข ไม่เน้นแก้ตัว  สร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนไทย หากเมื่อเกิดปัญหาขึ้นหน่วยงานภาครัฐ ไม่ทำความจริงให้กระจ่าง ไม่ทำให้โปร่งใส เอาแต่แก่ตัวปัดความรับผิดชอบ ใครที่ไหนจะมาเชื่อถือ มองว่า กรณีนี้ถ้าผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการแก้ปัญหา ยิ่งปกปิดยิ่งจะถูกขุด ยิ่งไม่ชี้เเจงให้กระจ่าง เรื่องยิ่งเเดงขึ้นเรื่อยๆ”นายอิสระ กล่าว
.

ThePOINT #ข่าวเศรษฐกิจ #ซิปเม็กซ์ #Zipmex #คริปโต #อิสระเสรีวัฒนวุฒิ