อ่วมทั่วโลก!!ราคาน้ำมันพืชพุ่งหลังอินโดฯ ประกาศระงับส่งออกน้ำมันปาล์ม ซ้ำเติมสถานการณ์ยิ่งย่ำแย่

0
296

ภายหลังเมื่อวันที่ 22 เมษายน อินโดนีเซียประกาศคำสั่งระงับส่งออกน้ำมันปาล์ม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 เมษายนเป็นต้นไป ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันพืชทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นนั้น
.
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเจมส์ ฟราย ประธานของแอลเอ็มซี อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและธุรกิจการเกษตรชั้นนำของโลก เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า คำสั่งระงับส่งออกน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียดังกล่าว ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันปาล์มในตลาดโลกเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อปริมาณน้ำมันพืชทั่วโลกด้วย เนื่องจากการส่งออกน้ำมันพืชอื่นๆ ก็มีปริมาณลดลงจากปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาภัยแล้งในแอฟริกาใต้ที่ส่งผลต่อการส่งออกน้ำมันถั่วเหลือง และปัญหาขาดแคลนน้ำมันดอกทานตะวันจากภาวะสงครามในยูเครน
.
นอกจากนี้สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทั่วโลกใช้น้ำมันปาล์มคิดเป็นร้อยละ 60 ของน้ำมันพืชทั้งหมด อินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันพืชรายใหญ่ของโลกคิดเป็นร้อยละ 30 ของการส่งออกน้ำมันพืชทั้งหมด และได้ประกาศระงับส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อรับมือกับปัญหาราคาสินค้าแพงในประเทศ ขณะนี้ราคาน้ำมันพืชทั่วโลกได้ปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 50 ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาจากปัญหาขาดแคลนแรงงานในมาเลเซียไปจนถึงปัญหาภัยแล้งในอาร์เจนตินา ผู้ส่งออกน้ำมันถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดในโลก และแคนาดา ผู้ส่งออกน้ำมันคาโนลารายใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงปัญหาสงครามในยูเครน ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดอกทานตะวันรายสำคัญของโลก
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #ราคาน้ำมัน #น้ำมันปาล์ม #สงครามยูเครน #ส่งออกน้ำมันพืช