เคาะ!!ลดภาษีน้ำมัน‘ดีเซล’ลิตรละ 5 บาท อุ้ม 2 เดือน บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

0
242

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวานนี้(17 พ.ค.) มีมติลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.–31 ก.ค. 65 เป็นเวลา 2 เดือน โดยพล.อ.ประยุทธ์ เปิดระบุว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท 2 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนและภาคธุรกิจ ซึ่งทำให้รัฐสูญรายได้ 20,000 ล้านบาท
.
พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า วันนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบอยู่ราว 70,000 ล้านบาท ได้ใช้เงินกู้สนับสนุนไปบางส่วนแล้ว มาตรการภาษีมาช่วยสนับสนุนอีกส่วน เพราะมีความจำเป็นที่ต้องดูแลค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน ต้นทุนการผลิตสินค้า หากปล่อยให้ขึ้นราคารวดเร็วจะมีผลกระทบได้ ขณะนี้สถานการณ์เศรษฐกิจหลายด้านกำลังดีขึ้น ส่วนผลมาจากสงครามได้แต่คาดหวังว่าจะสิ้นสุดลงได้โดยเร็ว
.
พล.อ.ประยุทธ์ ระบุด้วยว่า ขณะที่ขนส่งมวลชนอะไรต่างๆ เรื่องเบนซินกลุ่มที่เหลือถ้าพอช่วยกันได้ก็ช่วยกันไปก่อนเถอะ สำคัญที่สุดคือช่วยกันประหยัดพลังงาน และลดค่าใช้จ่าย วันนี้รัฐบาลอยากช่วย แต่ทุกคนทราบดีอยู่แล้วเรามีรายได้อย่างไร ใช้งบฯไปมากน้อยเพียงใดในการแก้ปัญหาต่างๆทุกอย่าง ซึ่งเรายังให้ทุกอย่างอยู่ ไม่ได้หยุดอะไรไปเลยสักอย่างใช่ไหม แม้จะมีโควิดเข้ามาจัดเก็บรายได้ลดลงก็ตาม แต่ถ้าเราทำไม่ระมัดระวัง วันหน้าปัญหามันจะทับซ้อนกลับมาก
.
ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ระบุว่า การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท ช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้บางส่วน ซึ่งรัฐบาลจะพยายามบริหารจัดการรักษาระดับราคาน้ำมันให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และยืนยันว่าปัจจุบันราคาพลังงานของไทยไม่ได้สูงไปกว่าประเทศเพื่อนบ้าน
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ครม. #ลดภาษี #ภาษีน้ำมัน #น้ำมันดีเซล #ราคาน้ำมัน