‘เจี๊ยบ ก้าวไกล’ตอกกลับ!!’ทักษิณ’ปมเพื่อไทยถูกทวงถามท่าที ม.112

0
252

จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กกรณีกลุ่มทะลุวังประกาศเชิญชวนคนไปร่วมชุมนุมหน้าพรรคเพื่อไทยในวันอังคารที่ 31 ม.ค. เพื่อผลักดัน 3 ข้อเรียกร้องของ”ตะวัน-แบม” โดยนายทักษิณ ระบุว่า “วันนี้ผมได้ทราบข่าวว่า คุณไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมยืน หยุด ขัง กับกลุ่มทะลุฟ้า ได้หมดสติเสียชีวิตลง ผมต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณไพโรจน์ ต่อการสูญเสียครั้งนี้ด้วยครับ
.
ขณะเดียวกัน ผมทราบมาว่าทางกลุ่มทะลุวังจะไปทวงให้พรรคเพื่อไทยยกเลิกมาตรา 112 และ 116 ผมขอเสนอผู้บริหารพรรคให้เชิญชวนกลุ่มน้องๆ ไปห้องสมุดพรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าใจประวัติศาสตร์การต่อสู้ของพรรคตั้งแต่ไทยรักไทย”
.
นายทักษิณ ระบุด้วยว่า “ผมได้พูดเรื่อง 112 หลายครั้งว่าปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้ที่ขาดหลักนิติธรรม เลยทำให้ไประคายเจ้านาย ผมมั่นใจว่าถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะไม่มีเหตุการณ์แบบทุกวันนี้ จนแทบจะไม่รู้สึกว่ากฎหมายเป็นปัญหา การแก้ปัญหาด้วยการบริหารด้วยหลักนิติธรรมที่เป็นสากลจะง่ายและรวดเร็วกว่าการแก้กฎหมายเยอะ อย่าทะลุวังเลย มาทะลุทำเนียบดีกว่า เพื่อหลักนิติธรรมสากลจะกลับคืนสู่ประเทศไทย พร้อมการมองเห็นอนาคตของลูกหลาน”
.
ล่าสุดนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส. พรรคก้าวไกล แชร์โพสต์ของนายทักษิณ พร้อมระบุว่า เรียนชี้แจงคุณทักษิณ

ปัญหาของม.112 ไม่ใช่เฉพาะการบังคับใช้ ต้องยอมรับว่ามีปัญหาโดยตรงที่ตัวบทด้วย คือ

  1. อัตราโทษที่สูงเกินไป (ขั้นต่ำ 3 ปีถึง 15 ปี)
    ซึ่งเท่ากับข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา

2.ไม่มีบทยกเว้นโทษ คดีหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดาก็ยังมีบทยกเว้นโทษให้ถ้าเป็นการติชมโดยสุจริตเพื่อประโยชน์สาธารณะ

3.เปิดให้ใครไปแจ้งความกล่าวโทษใครก็ได้ จึงมีการนำไปใช้กลั่นแกล้งทางการเมืองอย่างกว้างขวาง
.

ThePoint #ข่าวการเมือง #อมรัตน์โชคปมิตต์กุล #ก้าวไกล #ทักษิณ #ตะวัน #แบม #ม112