‘เจี๊ยบ ก้าวไกล’เปิดหลักฐาน!!ข้อสรุป 8 ปี’บิ๊กตู่’ที่ชัดเจนที่สุด ด้าน’โฆษกรัฐบาล’ติงบางกลุ่มเคลื่อนไหวปลุกประเด็นบิดเบือน

0
254

จากกรณีในโซเชียลมีเดีย มีการแชร์เอกสารบันทึกการประชุมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชุดของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ก.ย. 2561 เกี่ยวกับประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และการนับระยะเวลา 8 ปี
.
ขณะที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เปิดหลักฐานข้อสรุป 8 ปีประยุทธ์ ที่ชัดเจนที่สุด ไม่ต้องตีความใดๆ อีกแล้ว จากบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรธน.ครั้งที่ 500 วันศุกร์ที่ 7 ก.ย.2561 ชั้น 2 ห้อง 220 รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกมธ.และนายสุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธานกมธ.ในขณะนั้น ได้อธิบายสรุปชัดเจนการนับเวลา 8 ปีให้เริ่มนับตั้งแต่วันรับตำแหน่ง (แม้จะเป็นการ) รับตำแหน่งก่อนหน้ารธน.ปี60 จะประกาศใช้ ก็ตาม นั่นคือเริ่มนับ 24 ส.ค.57 ครบ 8 ปีในวันที่ 24 ส.ค.65
.
ล่าสุด นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 7 ก.ย.61 อ้างความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ และนายสุพจน์ ไข่มุกด์ ต่อประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ว่า ส่วนตัวตนมองว่ามีความพยายามของคนบางกลุ่มที่ต้องการกดดันหวังสร้างประเด็นให้นายกรัฐมนตรี
.
นายธนกร ระบุว่า เป็นการหยิบเอาบางช่วงบางตอนของเอกสารดังกล่าวที่เป็นความเห็นของกรรมการเพียงไม่กี่คนมานำเสนอจนเกิดความสับสน ทั้ง ๆ ที่เอกสารนี้เป็นแค่บันทึกการประชุมหรือบันทึกการแสดงความเห็นของกรรมการ“แต่ไม่ใช่มติ” โดยหน้าปกเอกสารก็ระบุชัดเจนว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญยังไม่ได้รับรอง จึงไม่ควรนำมาใช้อ้างอิง และการประชุมในวันนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐธรรมนูญปี 2560 ได้ประกาศใช้ไปแล้ว เพื่อจัดทำเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญในขั้นตอนถัดมา ซึ่งท้ายที่สุดก็ไม่ได้ระบุไว้
.
“ที่ถูกต้องควรไปพิจารณาความมุ่งหมายและคำอธิบายประกอบรายมาตราของรัฐธรรมูญปี 2560 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับที่มาของนายกรัฐมนตรี และฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ตีความกันไปตามความเห็นหรือความรู้สึกของตัวเอง โดยไม่มีอำนาจหน้าที่หรือความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องตามหลักนิติศาสตร์หรือหลักกฎหมาย ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เคารพการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและไม่อยู่เหนือกฎหมาย จึงขอให้ทุกฝ่ายยึดหลักการและปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายเช่นเดียวกัน เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้และไม่เกิดความวุ่นวาย” นายธนกร กล่าว
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ร่างรัฐธรรมนูญ #มีชัยฤชุพันธุ์ #วาระ8ปี #บิ๊กตู่ #นายก #อมรัตน์โชคปมิตต์กุล