‘เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์’เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร หลังการสวรรคต’ควีนเอลิซาเบธที่2’

0
364

กลายเป็นข่าวเศร้าที่สร้างความน่าตกใจครั้งใหญ่สำหรับสหราชอาณาจักรและทั่วโลก จากกรณีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักรเสด็จสวรรคตแล้ว ที่ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ ขณะมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา หลังจากทรงครองราชย์มา 70 ปี ขณะที่พระราชบัลลังก์อังกฤษได้สืบทอดไปยังประมุขพระองค์ใหม่โดยทันที โดยไม่ต้องมีพระราชพิธีใดๆ ซึ่งประมุขพระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร คือ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 อดีตเจ้าชายแห่งเวลส์
.
ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่ตรัสว่า การสวรรคตของพระราชมารดาผู้เป็นที่รักคือ “ห้วงเวลาแห่งความโทมนัสครั้งยิ่งใหญ่” สำหรับพระองค์ตลอดจนสมาชิกราชวงศ์ และการสูญเสียสมเด็จพระราชินีนาถฯ จะสร้างความเศร้าโศกเสียใจให้คนทั่วโลก”
.
สำหรับพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรจะทรงถูกกล่าวขานพระนามว่า พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แต่พระองค์ทรงสามารถที่จะเลือกพระนามหนึ่งใดก็ได้ในจำนวน 4 พระนามของพระองค์ ได้แก่ ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ ส่วนสำหรับเจ้าฟ้าชายวิลเลียม ซึ่งกลายเป็น Prince Royal ตามพระอิสริยยศฐานันดรใหม่ของพระราชบิดานั้น พระองค์จะยังไม่ได้รับพระอิสริยยศแห่งเจ้าชายแห่งเวลส์โดยทันที เพราะพระอิสริยยศนี้ที่ล็อกให้แก่รัชทายาท จะต้องผ่านพระราชพิธีแต่งตั้งอย่างสง่างาม
.
พระอิสริยยศฐานันดรใหม่ของเจ้าฟ้าชายวิลเลียมที่จะทรงได้รับสืบทอดจากพระราชบิดาโดยอัตโนมัติ คือ ดยุกแห่งคอร์นวอลล์ ขณะที่พระวรชายาแคเธอริน ก็จะได้รับพระอิสริยยศดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์โดยอัตโนมัติด้วย ขณะที่พระวรราชชายาคามิลลาในสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะได้รับพระอิสริยยศฐานันดรใหม่ คือ ควีนคอนสอร์ท หรือก็คือ พระราชินีคู่พระราชบัลลังก์ อันเป็นอิสริยยศฐานันดรสำหรับคู่สมรสแห่งพระมหากษัตริย์
.
สามองค์พระประมุขแห่งสหราชอาณาจักร โดยพระองค์กลาง คือ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว ขณะที่พระองค์ซ้าย คือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ส่วนพระองค์ขวา คือ เจ้าฟ้าชายวิลเลียม ได้รับพระอิสริยยศเดิมของพระราชบิดา คือ ดยุกแห่งคอร์นวอลล์ โดยอัตโนมัติ และทรงเป็นรัชทายาทแห่งพระราชบัลลังก์ลำดับที่ 1
.
อย่างไรก็ตาม ภายใน 24 ชั่วโมงแรกนับจากการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชมารดาเอลิซาเบธที่ 2 นั้น กษัตริย์ชาร์ลส์จะทรงได้รับการประกาศพระอิสริยยศฐานันดรเป็นพระมหากษัตริย์อย่างเป็นทางการ โดยรัฐพิธีนี้จะมีขึ้น ณ พระราชวังเซนต์เจมส์ในกรุงลอนดอน ต่อหน้าองค์คณะที่เรียกกันว่าสภาผู้ดำเนินการพระราชพิธีเสด็จขึ้นครองพระราชบัลลังก์ อันประกอบด้วยสมาชิกแห่งปรีวีเคาน์ซิล – ได้แก่ คณะสมาชิกอาวุโสแห่งรัฐสภา – และข้าราชการพลเรือนอาวุโสอีกจำนวนหนึ่ง ตลอดจนกรรมาธิการระดับสูงแห่งเครือจักรภพ และนายกเทศมนตรีแห่งกรุงลอนดอน นอกจากนั้นจะมีประชาชนหลายร้อยรายเข้าร่วมด้วย
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ #พระเจ้าชาร์ลส์ที่3 #พระมหากษัตริย์ #สหราชอาณาจักร #ควีนเอลิซาเบธที่2 #สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2