เบอร์มงคลเปลี่ยนชีวิตติดคุก!!ตร.เตือนคนซื้อของออนไลน์ สบช่องมิจฉาชีพขายข้อมูลให้’เบอร์มงคล’

0
687

วานนี้(9 พ.ย.) พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 นำทีมสืบสวนร่วมกับ พ.ต.อ.ภาคภูมิ ปราบศรีภูมิ ผกก.สภ.เมือง พิษณุโลก และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก จับกุม นายอนุวัติ พุ่มมา อายุ 32 ปี และ น.ส.ณภษร ขุนพารเพิง อายุ 33 ปี พร้อมด้วยของกลางคอมพิวเตอร์ CPU จำนวน 1 เครื่อง ตรวจสอบแล้วพบข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของผู้ต้องหาตัดต่อบัตรประจำตัวประชาชน จำนวนประมาณ 15,600 ภาพ เอกสารการลงทะเบียนเปิดเบอร์โทรศัพท์ที่ถูกปลอมแปลง จำนวน 69 ฉบับ บัตรประจำตัวประชาชนปลอมจำนวน 68 ฉบับ (68 คน) ซิมการ์ดผ่านการลงทะเบียนแล้วประมาณ 1,500 ซิมการ์ด
.
โดยชุดลาดตระเวนออนไลน์ (ONLINE PATROL) ของ บก.สส.ภ.2 จัดตั้งตามแนวคิดของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตรวจสอบเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “เบอร์มงคล รหัสเปลี่ยนชีวิต” พบว่าซิมการ์ดที่โพสต์ขายมีการจดทะเบียนโดยผู้เสียหายโดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง จึงได้สืบสวนร่วมกับบริษัท ผู้ให้บริการดำเนินการตรวจสอบ กระทั่งประสานตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลกเข้าตรวจค้นของกลาง ซึ่งมีการตัดต่อปลอมแปลงบัตรประชาชนเป็นเอกสารที่ตกค้างในบ้านพัก จำนวน 54 ใบ และพบข้อมูลส่วนใหญ่ในคอมพิวเตอร์ของผู้ต้องหาที่มีการตัดต่อบัตรประจำตัวประชาชนไปแล้ว จำนวนมากถึง 10,600 ภาพ
.
นอกจากนี้ยังพบข้อมูลการปลอมแปลงที่ตรวจสอบ แล้วไม่พบว่ามีตัวตนในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของทางราชการ สร้างความเสียหายแก่ประชาชนจำนวนมาก เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ และให้การภาคเสธ โดยยอมรับว่าเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนเป็นของปลอม โดยซิมเหล่านั้นขายให้กลุ่มคนในโลกออนไลน์ผ่าน facebook อาจจะมีกลุ่มมิจฉาชีพมาซื้อ ซึ่งตนเองไม่รู้ว่าถูกนำไปใช้ทำอะไรบ้าง และจากการสืบสวนพบว่ามีบางเบอร์ขายในราคาสูงสุดถึง 270,000 บาท
.
พล.ต.ต.ธีรเดช ระบุว่า ขอเตือนภัยประชาชน การซื้อของออนไลน์เป็นช่องทางให้มิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้ในทางมิชอบ ให้ใช้ความระมัดระวัง หากมีความจำเป็นที่จะต้องส่งข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน ให้ทำการขีดคร่อมหรือใส่ข้อความลายน้ำ และเขียนข้อความให้ชัดเจนว่าใช้เพื่อการใด
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #มิจฉาชีพ #ซื้อของออนไลน์ #เบอร์มงคล