เปิดจดหมายจากคุก!!’รุ้ง-เบนจา’โต้เป็นอาชญากรภัยความมั่นคงระดับปท. จี้คุ้มครองสิทธิประกันตัวโวยกระทบการเรียนร้ายแรง

0
370

จากกรณีก่อนหน้านี้ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว น.ส. ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และน.ส.เบนจา อะปัน แกนนำกลุ่มราษฎร ในคดีอาญามาตรา112 ล่าสุด รุ้ง และเบนจา ได้เขียนจดหมายด้วยลายมือ โพสต์โดยพี่สาวของรุ้ง โดยระบุว่า หนูชื่อ เบนจา อะปัญ อายุ 22 ปี ถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลางมา 50 วัน และ รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล อายุ 23 ปี ถูกคุมขังมาแล้ว 12 วัน โดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว ทั้งที่ไม่เคยคิดจะหลบหนี, ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือไม่เคยที่จะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นแต่อย่างใด
.
การที่ศาลขังพวกเราไว้แบบนี้ ทำให้ต้องเผชิญกับอุปสรรคในการเรียนอย่างร้ายแรง อย่างรุ้งก็อยู่ในระหว่างการทำวิจัยที่เป็นงานกลุ่มกับเพื่อนที่ไม่สามารถทำต่อได้ และในอีก 1 อาทิตย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมีสอบปลายภาค ซึ่งเป็นการสอบที่สำคัญมาก ถ้าศาลสงสัยว่าอยากจะเรียนมาก แล้วออกมาทำกิจกรรมทางการเมืองทำไม ก็อยากจะตอบศาลว่า เพราะพวกหนูอยากใช้ความรู้ที่มีในการพัฒนาและสร้างสรรค์สังคม พวกเราจึงทำทั้งสองอย่างไปพร้อมๆ กัน ทั้งเรียน และต่อสู้เพื่อสังคมและประชาชน
.
หากศาลมองว่า พวกหนูคืออาชญากรที่เป็นภัยต่อความมั่นคงระดับประเทศ หนูก็ต้องถามศาลต่อว่า ทำไมถึงมีประชาชนจำนวนมากที่เรียกร้องให้ปล่อยตัวพวกหนู ทั้งคนทั่วไป ศิลปิน ดารา ผู้แทนราษฎร หรือองค์กรสิทธิ อย่างแอมเนสตี้ หลายสาขาทั่วโลก หรือยูเอ็น ก็แสดงความกังวลถึงกรณีการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม
.
การขังพวกหนูไว้แบบนี้ ไม่ได้เป็นประโยชน์อันใดเลย หากเพียงแต่เป็นการพรากอิสรภาพและทำลายอนาคตของพวกหนู เพื่อคงไว้ซึงผลประโยชน์ของกลุ่มคนที่ไม่ต้องการให้เราออกมาวิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเท่านั้น การขังพวกเราไว้ ไม่ได้หยุดยั้งความคิดของประชาชนที่ต้องการความเปลี่ยนแปลง ซ้ำยังทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนคนไทย และสายตาของประชาคมโลกที่มีต่อศาลและกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยอีกด้วย ท้ายที่สุดหนูอยากร้องขอให้ศาลช่วยคุ้มครองสิทธิในการประกันตัวของพวกหนูด้วยค่ะ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #รุ้งปนัสยา #ปนัสยาสิทธิจิรวัฒนกุล #เบนจาอะปัน #กลุ่มราษฎร