เปิดเกาะ! ททท. เตรียมชงเปิด”ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์”1 ก.ค.นี้ รับชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบเข้ามาท่องเที่ยวได้ โดยไม่ต้องกักตัว

0
870


.
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า ขณะนี้ ททท.ได้ประชุมร่วมกับสมาชิกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า ถึงแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่านการทำภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ หรือพื้นที่นำร่องการเดินทางท่องเที่ยวโดยไม่กักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว ซึ่งในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ททท.จะนำรายละเอียดของแผนนี้เสนอให้กับที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. เห็นชอบ โดยยืนยันการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ในวันที่ 1 ก.ค.นี้
.
สำหรับแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวนั้น ตามแผนใหม่กำหนดไว้ 10 พื้นที่ โดยเริ่มจากจังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นจังหวัดแรก ซึ่งจะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเท่านั้น จะเดินทางเข้ามาได้โดยที่ไม่ต้องกักตัว ส่วนระยะเวลาอยู่ในพื้นที่จำนวนกี่วันนั้น ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการประชุม ศบศ. จะมีการประชุมคณะกรรมการวิชาการด้านสาธารณสุข เพื่อพิจารณาระยะเวลา โดยอ้างอิงสายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 หรือประเทศต้นทางอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร
.
ขณะเดียวกัน ททท. ได้ประเมินว่า หากการดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามเป้าหมาย จะทำให้ทั้งปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ 3-4 ล้านคน โดยในการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 3 เดือนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย.นั้น จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 1.29 แสนคน และจะไปเพิ่มมากขึ้นในไตรมาสที่ 4 คือตั้งแต่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป ซึ่งในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ททท.จะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อน และเตรียมความพร้อมต่อไป
.

ThePOINT #ยุทธศักดิ์สุภสร #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #ททท. #ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์