เป็นเรื่อง!”ปธ.หอการค้าอินเดีย-ไทย”ยื่นโนติสเนชั่นทีวี เรียกร้อง“บากบั่น บุญเลิศ”ออกขอโทษ โวยพูดพาดพิงเหยียดชาวอินเดีย

0
5688

มีรายงานข่าวระบุว่า เมื่อวานนี้(9 ก.ค.) นายรวี เซกัล ประธานหอการค้าอินเดีย-ไทย ได้ทำหนังสือถึงกองบรรณาธิการ สถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี เพื่อเรียกร้องให้นายบากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ออกมาขอโทษ จากกรณีที่พูดกลางรายการข่าวข้นคนข่าว ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ออกอากาศวันที่ 6 ก.ค. 2564 ที่ผ่านมา โดยเปรียบเทียบใช้คำว่า “ตีชาวอินเดียก่อนตีงู”ทำให้เกิดความวิตกกังวลต่อชาวอินเดียที่อาศัยในประเทศไทย และทำให้เกิดความเกลียดชังไปยังชาวอินเดียโดยตรง
.
นอกจากนี้มองว่า คำพูดของนายบากบั่น สื่อให้เห็นถึงความรุนแรงและการเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งในขณะที่ผู้คนทั่วโลกต่างรู้สึกโดดเดี่ยวและหวาดกลัว และแน่นอนว่า ความกลัวไม่ใช่เรื่องผิด แต่ในขณะที่ผู้คนกำลังแชร์ข่าวสาร ความกลัว และความวิตกกังวลนั้น คนบางกลุ่มกำลังแชร์บางสิ่งบางอย่างที่เหยียดเชื้อชาติและความเกลียดกลัวต่างชาติ (Xenophobia) บุคคลสาธารณะอย่างนายบากบั่นน่าจะรู้ตัวดี ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จึงต้องการคำขอโทษด้วยวาจาและคำอธิบายจากนายบากบั่น สำหรับคำพูดที่ต่ำต้อย ในรายการข่าวครั้งต่อไปของเขา เราเชื่้อว่าอย่างน้อยคือสิ่งที่เขาพึงจะทำได้ ขอขอบคุณและขอแสดงความนับถือ
.
สำหรับรายการข่าวข้นคนข่าว ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ในช่วงหนึ่งนายบากบั่น ได้วิเคราะห์ถึงประสิทธิภาพของวัคซีน ที่สกัดการแพร่ระบาดโดยเฉพาะกับโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา โดยใช้คำว่า “สายพันธุ์อินเดีย พร้อมกล่าวว่า “ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมเจองูเห่ากับเจอคนอินเดีย เค้าถึงตีคนอินเดียก่อน เพราะอินเดียติดปุ๊บลงปอดอักเสบ 3-5 วัน สายพันธุ์อังกฤษปาไปเท่าไหร่ 7-10 วัน แสดงว่าระยะเวลาในการกัดกินปอดของพวกเราเร็วขึ้น” จากคำพูดนี้ จึงเป็นชนวนเหตุที่ทำให้ประธานหอการค้าอินเดีย-ไทย ส่งหนังสือดังกล่าว
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #รวี เซกัล #ประธานหอการค้าอินเดีย-ไทย #เนชั่นทีวี #บากบั่น บุญเลิศ