เพจดังเป็นห่วง ‘สรยุทธ’ ลองกินข้าว 10 ปี เสี่ยงรับสารอะฟลาท็อกซิน สารก่อมะเร็งร้ายแรง

0
174

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2567 จากกรณี ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำตัวอย่างข้าวจาก 2 โกดังสุดท้าย ในโครงการรับจำนำข้าวยุคนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเก็บไว้นานกว่า 10 ปี มาซาวถึง 15 น้ำ ก่อนจะหุงและนำมารับประทานร่วมกันกับตัวแทนทั้งภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน เพื่อให้ร่วมเป็นสักขีพยานว่าข้าวในโครงการนี้แม้ 10 ปีแล้ว ยังสามารถรับประทานได้

ต่อมา สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ น้องไบรท์ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ ได้โชว์ข้าวสาร 10 ปี ที่นายภูมิธรรมส่งมาให้ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ซึ่งเมื่อเทียบกับเสื้อยืดสีขาวที่สรยุทธใส่ เห็นได้ชัดว่าข้าวสีออกเหลือง ซึ่งหลังจากนำไปให้ทีมงานหุงจนสุก พบว่าข้าวหุงขึ้นหม้อ แต่ไม่ได้หอมเหมือนข้าวหอมมะลิใหม่ และรวน ๆ ไม่มียางข้าว

ขณะเดียวกันนายสรยุทธ บอกว่า ความเหลืองของข้าวยังคงอยู่ ก่อนจะตักชิมและบอกว่าไม่รู้สึกว่ากินข้าวหอมมะลิ แต่เหมือนกินข้าวขาว อารมณ์แบบกินข้าวเสาไห้ แต่ก็เข้าใจได้เพราะเป็นข้าว 10 ปี

ทำเอา เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาเตือน โดยโพสภาพนายสรยุทธ ขณะกำลังกินข้าว พร้อมภาพวงจรของสารพิษ อะฟลาท็อกซิน (aflatoxin) ที่คนได้รับจากอาหารที่มีเชื้อรา พร้อมระบุว่า

เฮียสอ ฟาดไปแล้วหลายคำ

จริงๆควรรอผลแลปออกก่อน เพราะข้าวเก่าเก็บนานๆ ที่ต้องห่วงคือ สารพิษ aflatoxin ซึ่งเป็นสารพิษที่เกิดจากเชื้อราที่ขึ้นในข้าวสารที่เก็บนานๆในสภาพความชื้นที่ไม่ดี ซึ่งสารพิษนี้ ทนความร้อน ได้ถึง 260 องศาเซลเซียส ต่อให้เอาไปหุง ก็ไม่สามารถทำลายได้ และไม่มีสีไม่มีกลิ่น บอกไม่ได้ว่ามีสารพิษมั้ยจากการกินหรือดม ต้องส่งแลปเท่านั้น

ผลของการรับสารพิษนี้บ่อยๆนานๆ จะทำให้เป็นมะเร็งตับ และมะเร็งในอวัยวะอื่นๆ ดังนั้นควรส่งแลปก่อนให้ชัดเจนว่ามีสารพิษมั้ย ปลอดภัยมั้ยก่อนจะกิน แต่นอกจากเฮียสอ ก็เห็นคนกินไปเยอะแล้วนี่หว่า

นอกจากนี้ สาร “อะฟลาท็อกซิน” คือสารก่อมะเร็งที่มีอันตรายมาก องค์การอนามัยโลกกำหนดให้สารอะฟลาท็อกซินเป็นสารก่อมะเร็งที่ร้ายแรงมากชนิดหนึ่ง โดยปริมาณเพียง 1 ไมโครกรัมสามารถทำให้เกิดการกลายพันธุ์ในแบคทีเรียและทำให้เกิดมะเร็งในสัตว์ทดลองได้ หากได้รับอย่างต่อเนื่อง

ผู้ที่ได้รับอะฟลาท็อกซิน ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการในระยะแรกๆ จะมาแสดงอาการเมื่อเกิดการเรื้อรังแล้ว คือ กินอาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อราแล้วเชื้อรานั้นสร้างสารอะฟลาท็อกซิน ทำให้เกิดการอักเสบของตับเรื้อรัง เกิดภาวะตับแข็ง ก่อเกิดมะเร็งตับ และอาจมีผลต่อระบบไต หัวใจ

การป้องกันสารอะฟลาท็อกซินทำได้โดย

  • เลือกซื้ออาหารหรือวัตถุดิบแห้งที่อยู่ในสภาพใหม่ บรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ไม่มีเชื้อรา สะอาด
  • ต้องไม่มีกลิ่นอับ ส่งกลิ่นเหม็น หรือชื้น
  • ไม่เก็บอาหารแห้งเหล่านั้นไว้เป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เกิดการสะสมของเชื้อราได้
  • นำอาหารแห้งเหล่านั้นไปตากแดดจัดๆ เพราะความร้อนจากแดดจะทำให้ความชื้นลดลง

ดีที่สายเปิบอย่างเฮียหนุ่มไม่ได้ไปกินกับเขาด้วย

Thepoint #Newsthepoint

ข้าว10ปี #จำนำข้าว #สรยุทธ #อะฟลาท็อกซิน #สารก่อมะเร็ง