เพจดังแฉ! ‘สติ๊กเกอร์ส่วย’ อยู่ทุกพื้นที่ ขนาดรถรับส่งนักเรียนยังมี

0
492

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 66 เพจดังอย่าง Drama-addict ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า “สติ๊กเกอร์ส่วย” ไม่ได้มีแค่ในกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกเท่านั้น แต่กลุ่มรถรับ-ส่งนักเรียน ก็มีเรื่องทำนองนี้เช่นกัน โดยเปิดข้อมูลดังนี้…

“เพิ่มเติมข้อมูลจากที่ วิโรจน์ กำลังแฉเรื่องสติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวง มีคนขับรถนักเรียนแจ้งมาว่าไม่ใช่แค่รถบรรทุกบนทางหลวงที่โดน พวกเขาที่เป็นรถตู้รับส่งนักเรียนก็โดน (ไม่เกี่ยวกับทางหลวงหรือกรมขนส่ง)

คือ รถที่จะได้รับอนุญาตให้รับส่งนักเรียน ต้องตรวจสภาพกับกรมขนส่ง และมีการตรวจเช็คความปลอดภัยของทั้งตัวคนขับ และรถให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้นักเรียนปลอดภัย ต้องมีถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ต้องมีอุปกรณ์ช่วยเหลือ กรณีเกิดอุบัติเหตุในรถ บลาๆ อะไรประมาณนี้ และมีข้อจำกัด ว่า รถนักเรียนคันนึง ต้องมีนักเรียนบนรถไม่เกินกี่คน เพื่อไม่ให้รถแออัดกันไป มันจะอันตราย

ทีนี้ คนที่ให้ข้อมูลเขาว่า รถนักเรียนส่วนใหญ่ก็ผิดกฎหมาย คือ ไม่ได้ขออนุญาตถูกต้องจากกรมการขนส่งทางบกอยู่แล้ว เวลาเปิดเทอม ก็จะมีคนเข้าไปเช็คแต่ละโรงเรียน ว่าที่นี่มีกี่คัน มีใบอนุญาตถูกต้องมั้ย ถ้าไม่มีหรือไม่ครบ ก็จะบอกว่า ช่วยดูแลนายเขาหน่อย เดือนละ 200 ถ้าโอเคจะได้สติ๊กเกอร์แบบในภาพข้างล่าง ขับรับส่งนักเรียน ไม่โดนโบก แต่ถ้าไม่มี ก็เจอโบกเช้าโบกเย็น และเปลี่ยนสติ๊กเกอร์กันเดือนต่อเดือน

ซึ่งตามกฎหมายนั้น รถนักเรียนที่เป็นรถตู้ อย่างมากนักเรียนนั่งได้ 13 คน แต่ส่วนมากยอมจ่าย เพื่อยัดนักเรียนเข้าไปให้ถึง 20 คน ก็เลยยอมจ่ายกัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่านายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่รวบรวมไว้นั้นมีลักษณะเป็น สติกเกอร์พระอาทิตย์ยิ้ม หรือเรียกว่า สติกเกอร์ดอกทานตะวันยิ้ม บางที่เรียก ตะวันยิ้ม อันนี้เป็นของภาคกลาง โดยหากติดสติ๊กเกอร์เหล่านี้แล้วนั้นจะสามารถวิ่งได้ในพื้นที่ภาคกลาง ทั้งหมด

นายวิโรจน์ บอกว่า สติกเกอร์ของภาคอีสานมีข้อความว่า เรารักประเทศไทย by apple โดยสติกเกอร์จะเปลี่ยนสัญลักษณ์ทุกเดือน จึงไม่สามารถจับผิดตามสัญลักษณ์ได้แต่ควรตัดปัญหาการทุจริตตั้งแต่ต้นทาง ทั้งยังโพสต์ข้อความไว้ในเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ราคาสูงถึง 25,000 บาทต่อเดือนต่อคัน ติดปุ๊บสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 70-100 ตันทันที ผ่านตราชั่งได้ฉลุย”

Thepoint #Newsthepoint #ก้าวไกล #วิโรจน์ #สติ๊กเกอร์ส่วย