‘เสรีรวมไทย’ยื่นฟัน!!พรรคเล็กรับกล้วย มั่นใจเข้าข่ายถูกยุบพรรค เตือนไม่อยากเห็นกกต. ติดคุกตอนแก่

0
234

วานนี้ (8 ส.ค. ) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้ายื่นคำร้องต่อประธาน กกต. เพื่อให้เอาผิดกับพรรคการขนาดเล็ก กรณีมีกระแสข่าว ส.ส.พรรคการเมืองขนาดเล็กรับเงินจากพรรคการเมืองใหญ่เพื่อแลกกับการโหวตลงมติไว้วางใจรัฐบาล และให้ตรวจสอบว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายพรรคการเมืองใหญ่ครอบงำ ชี้นำในการดำเนินกิจกรรมการทางการเมือง เข้าข่ายขัดมาตรา 28 มาตรา 29 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองเป็นเหตุให้ยุบพรรค
.
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า บรรดาพรรคเล็กที่ชอบกินกล้วยต้องหันไปซบพรรคใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่คือ พรรคพลังประชารัฐและปล่อยให้พรรคพลังประชารัฐเข้าครอบงำ โดยการไปรับเงินรายเดือนจากเขา เช่นพรรคพลังไทยรักไทย พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคครูเพื่อประชาชน พรรคพลังชาติไทย ที่ไปพบปะกันที่มูลนิธิป่ารอยต่อ โดยมีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นผู้จ่ายเงิน แม้ว่าแกนนำพรรคการเมืองขนาดเล็กจะอ้างว่าเงินที่ได้รับเงินกู้ ก็ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งเรามีคลิปเสียงหัวหน้าพรรค 7 พรรค ที่พูดสารภาพว่า รับเงินจริงเป็นหลักฐานยืนยันชัดเจน ถือว่าเป็นกระทำที่ผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคเมือง คนที่ยินยอมให้เขาครอบงำ ควบคุมพรรค ก็จะผิดตามมาตรา 28 ซึ่งมีโทษถึงยุบพรรค
.
“ส่วนพรรคพลังประชารัฐที่เข้าไปครอบงำเขาจะมีโทษหนักกว่า โดยหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี ปรับ 1 แสน-5 แสนบาท ในอดีตพรรคไทยรักไทยเคยเข้าไปครอบงำจ้างพรรคเล็กไม่ให้ลงก็ถูกตัดสิทธิไป อันนี้ถ้าว่ากันตรงๆ ตามพยานหลักฐาน ไม่เอาพลังอำนาจจากไหนมาบีบ กกต. ขอให้ กกต.อิสระจริงๆ การกระทำนี้ต้องถือว่าเป็นความผิดทั้งผู้ให้ ผู้รับ มันไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้ากกต.ไม่เบี้ยวนะ พยานหลักฐานที่เรานำมามอบให้กกต.มามันชัดเจนสามารถนำไปสู่การยุบพรรคได้ และอีกทางหนึ่งพรรคกรณีนี้ถือว่ารับทรัพย์สินเกินกว่า 3 พันบาทก็ได้ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.แล้ว”พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว
.
ด้านนายสมชัย ระบุว่า ถ้าเปรียบเทียบกับคดียุบพรรคที่ผ่านมาในอดีต เชื่อว่า จะดำเนินการได้ 15 วันก็เสร็จ หวังว่าวันนี้ที่เรามายื่นจะทำให้กกต.ทำงานได้อย่างตรงไปตรงมา และต้องสื่อสารกับประชาชนว่าเรื่องนี้คืบหน้าอย่างไรบ้าง เพราะเท่าที่ดูคะแนนความโปร่งใสของ กกต.คือ สอบตก ฉะนั้น เรื่องนี้จะเป็นการกู้คืนศักดิ์ศรีของ กกต.ว่าทำงานตรงไปตรงมา วันนี้อาจจะมีคนที่ท่านคิดว่าเขาช่วยเหลือท่านอยู่ แต่วันหน้าเรื่องราวเหล่านี้ยังถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ได้ตลอดเวลา จึงอยากขอเตือนในนามคนที่เคยเป็นกกต.มาก่อนว่า เราเองไปปรารถนาจะเห็นคนของ กกต.นั้นเป็นคดีความ หรือจะต้องติดคุกตอนแก่
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #เสรีพิศุทธ์เตมียเวส #เสรีรวมไทย #สมชัยศรีสุทธิยา #กรรมการการเลือกตั้ง #กกต #พรรคเล็ก