‘แจ็ก ดอร์ซี’ผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ เปิดทดสอบฟีเจอร์น้องใหม่!!’Bluesky’

0
303

แจ็ก ดอร์ซี (Jack Dorsey) ผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ (Twitter) เปิดทดสอบเครือข่ายโซเชียลใหม่ “บลูสกาย” (Bluesky) พบมีผู้ต่อแถวเข้าทดสอบเกิน 3 หมื่นรายในเวลา 2 วัน เป็นการต่อยอดครั้งสำคัญหลังจากการประกาศเปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 ซึ่งการเปิดทดสอบเครือข่ายสังคมใหม่ของ Jack Dorsey อดีตซีอีโอของ Twitter ที่ประกาศแยกตัวออกไปเปิดโซเชียลมีเดียใหม่นี้ เกิดขึ้นหลังจากอีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐี CEO ของ Tesla ที่ยอมสงบศึกการต่อสู้แสนยาวนานกับ Twitter ด้วยการเข้าซื้อ Twitter อย่างเป็นทางการ
.
ล่าสุดบัญชีทางการของ Bluesky บน Twitter นั้นระบุว่า แพลตฟอร์มเบต้าของ Bluesky มีผู้ลงทะเบียน 30,000 รายเพื่อทดสอบบริการแล้ว โดยจะยังคงเปิดให้ลงทะเบียนทดลองใช้งานต่อเนื่อง และจากข้อมูลเบื้องต้นของ Bluesky ที่เคยเปิดเผยไว้เมื่อปี 2019 ระบุว่าจุดประสงค์ของการพัฒนา Bluesky คือการไม่ทำงานในลักษณะเดียวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบดั้งเดิม เนื่องจาก Dorsey ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างพื้นที่สำหรับผู้สร้างเนื้อหาและผู้ใช้ที่สามารถกระจายอำนาจโดยไม่ถูกควบคุมจากศูนย์กลาง ด้วยเหตุผลนี้ Dorsey จึงตัดสินใจลาออกจากTwitter และทิ้งตำแหน่ง CEO ของบริษัทไว้ในมือของ Parag Agrawal ซึ่งถูก Musk ไล่ออกทันทีเมื่อเข้าซื้อกิจการ Twitter
.
ทั้งนี้ Bluesky จะมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ “โปรโตคอล AT” ที่ผู้ใช้จะสามารถควบคุมอัลกอริธึมได้ ซึ่งมีการโยงเข้ากับเหตุการณ์ในปี 2019 ที่หนุ่ม Dorsey เคยประกาศว่า Twitter กำลังทำงานเพื่อ “มาตรฐานการกระจายอำนาจใหม่สำหรับโซเชียลมีเดีย” เบื้องต้นคาดว่า Bluesky อาจจะไม่มีโฆษณา เนื่องจาก Dorsey เคยตั้งข้อสังเกตว่าเว็บไซต์เครือข่ายสังคมไม่ควรมีรูปแบบการโฆษณาด้วย
.

ThePoint #ข่าวสังคม #แจ็กดอร์ซี #ทวิตเตอร์ #Twitter #บลูสกาย #Bluesky #อีลอนมัสก์