โซเชียลไฟลุก!!แห่แบนลาซาด้าเหตุ’นารา เครปกะเทย’ทำคลิปหมิ่นเหม่ล้อเลียนสถาบัน เจ้าตัวออกโต้ซัดสลิ่มคิดไปเอง

0
600

กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลมีเดีย ที่พากันติดแฮชแท็ก #แบนลาซาด้า ภายหลังมีการออกแคมเปญลดราคาสินค้าพิเศษ แต่ปรากฏว่า”นารา เครปกะเทย”หรือนายอนิวัต ประทุมถิ่น ทำคลิปวิดีโอและภาพนิ่งโปรโมทแคมปเปญของลาซาด้า ซึ่งเป็นภาพที่ชาวเน็ตส่วนใหญ่มองว่าไม่เหมาะสมและพาดพิงสถาบัน
.
กระทั่งเพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.”โพสต์ข้อความ ระบุว่า “ประกาศ เนื่องจาก LAZADA นำกลุ่มบุคคลที่มีทัศนคติที่เป็นภัยต่อสถาบันฯ มาเป็น presenter ในการทำการตลาด ดังนั้นกลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน จึงขอไม่สนับสนุนตราสินค้านี้ในทุกรูปแบบ #BanLAZADA” ข้อความดังกล่าวมีคนแชร์จำนวนมาก
.
ขณะที่เฟซบุ๊ก Street Hero V3 โพสต์ข้อความระบุว่า “เรียน ผู้บริหาร Lazada ผมและเพื่อนๆ ได้เห็นคลิปคุณนารา และ คุณหนูรัตน์ โฆษณาให้กับ Lazada อยากทราบว่าพวกเขาทำขึ้นเองหรือทาง Lazada เป็นผู้จ้าง เพราะคุณนาราและทีมงานมีพฤติกรรมล้อเลียน เสียดสีสถาบันหลักของชาติมาโดยตลอด ล่าสุดนำอาการป่วยมาบูลลี่และล้อเลียน เพื่อความสบายใจของพวกเราที่เป็นลูกค้า Lazada จึงขอเชิญชวนเพื่อนๆ ยกเลิกสั่งซื้อสินค้ารวมถึงถอดถอนแอปฯ Lazada ออก จะได้ไม่ต้องเห็นอะไรที่ไม่สบายใจ แยกย้ายกัน ต่างคนต่างอยู่ครับ #แบนLazada”
.
ด้าน ดร.เสรี วงษ์มณฑา ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า “คนชั่วช้าสามานย์ทำคิปย่ำยีหัวใจคนไทยที่มีความภักดี แต่กฎหมายทำอะไรพวกเขาไม่ได้ พวกเขาจึงเหิมเกริมทำเรื่องอัปรีย์จัญไรที่คนไทยผู้ภักดีทนไม่ได้ แต่เมื่อ Lazada ให้คนกลุ่มนี้ทำโฆษณาที่ย้ำความอัปรีย์ของพวกเขา เป็นโอกาสให้พวกเราสามารถสั่งสอนคนพวกนี้ด้วยการลบ app ของเขา และเลิกซื้อสินค้าจาก platform นี้
.
แม้ Lazada จะปัดความรับชอบไปที่ Agency และผู้บริหารของ Agency ออกมาขอโทษพร้อมทั้งคำอธิบายที่เรียกว่า “แถ” มากกว่า ไม่มีใครยอมรับได้ การทำโฆษณานั้น Agency ต้องรับ brief (ความต้องการ แนวทางที่ลูกค้ากำหนด) และเมื่อทำตาม brief แล้ว ต้องได้รับ approve จากลูกค้าจึงแพร่ได้ พูดจากคนทำงานการสื่อสารการตลาดมาตั้งแต่อายุ 28 จนถึงปัจจุบันอายุ 73 ยืนยันว่าคำอธิบายของ Agency ฟังไม่ขึ้น Lazada หนีความรับผืดชอบไม่ได้
.
อย่างอ้างเสรีภาพในการแสดงออก การใช้เสรีภาพต้องมีขอบเขต ไม่ละเมิดคนอื่น และไม่ทำร้ายสังคม สิ่งที่คุณทำ แม้ว่ากฎหมายจะทำอะไรไม่ได้ แต่คุณควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระราชวงศ์ อย่าคิดว่าคุณจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆในการกระทำของคุณ แม้กฎหมายทำอะไรคุณไม่ได้ สังคมที่ไม่พอใจการกระทำของคุณสามารถทำให้คุณได้รับกรรมจากการกระทำของคุณ
.
ทั้งนี้ล่าสุด”นารา เครปกะเทย” ได้ออกคลิปชี้แจง โดยเพจ Street Hero V3 โพสต์สรุปเนื้อหาการชี้แจงระบุว่า คำเตือน หายใจลึกๆก่อนฟังคลิป นาราบอกว่า

  • สลิ่มคิดไปเอง ไม่ได้หมายถึงใคร
  • สลิ่มไม่ต้องปกป้องเขา ตักน้ำใส่กะลาดูตัวเองก่อน
  • ไม่ได้บูลลี่คนพิการ ถ้าทำแรงกว่านี้
  • สลิ่มมีปัญญาใช้แอพหรือ คงใช้ช่วงโปร 0 บาท
  • นาราไม่เคยใช้แอพลาซาด้า แต่ AE ขอให้ช่วย ไม่อยากทำ
  • ทำอะไรรู้อยู่แก่ใจ รู้ว่าทำอะไรอยู่ อย่าคิดแทน
    .

ThePOINT #ข่าวสังคม #แบนลาซาด้า #นาราเครปกะเทย #อนิวัตประทุมถิ่น #LAZADA