โดนแล้ว!!’ศรีสุวรรณ’ร้องป.ป.ช.สอบจริยธรรมร้ายแรง!’โรม’แพร่เอกสารกระทบสถาบันฯ

0
270

วันนี้(28 ก.พ.) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนสอบสวนนายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีนำเอกสารที่อ้างว่าเป็นเอกสาร “สนง.นรป.904” มาเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ อันอาจมีเจตนาที่จะสร้างผลกระทบกระเทือนไปถึงสถาบันฯโดยมิบังควรหรือไม่ อย่างไร
.
สืบเนื่องจากกรณีที่ได้มีการพูดถึงเป็นอย่างมากเกี่ยวกับนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้กล่าวอภิปราย เชื่อมโยงประเด็นการค้ามนุษย์ ชาวโรฮีนจา กรณีมีการค้นพบค่ายกักกัน และหลุมศพกลางป่าบนเทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งได้มีการพาดพิงถึง นายทหาร นายตำรวจ นักธุรกิจ รวมถึงนักการเมือง ว่ามีส่วนร่วมในขบวนการค้ามนุษย์ อีกทั้งยังได้มีการเปิดเอกสาร สมัครเข้าหน่วย สนง.นรป.904 หรือสำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ ซึ่งอ้างว่าเป็นของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เป็นหัวหน้าทีมสืบสวนคดีค้ามนุษย์ดังกล่าว
ต่อมา พล.ต.ต.ปวีณ ได้อ้างว่าถูกกลั่นแกล้งจน ต้องขอลี้ภัยไปอยู่ประเทศออสเตเลีย ซึ่งใบสมัครเข้าหน่วย สนง.นรป.904 ที่นายรังสิมันต์ ได้นำมาเป็นหลักฐานในการอภิปรายนั้น ถูกตั้งข้อสงสัยเป็นอย่างมากว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม แม้ว่ายังไม่ได้มีการพิสูจน์แน่ชัด ซึ่งเอกสารดังกล่าวมีนักวิชาการหลายท่านออกมาตั้งข้อสงสัยและข้อพิรุธมากมายว่าเป็นเอกสาร “ปลอม” แม้นายรังสิมันต์จะออกมาโพสต์เฟซบุ๊กแก้ต่างแล้ว แต่ดูเหมือนจะฟังไม่ขึ้น
.
แต่การที่นำเอกสารดังกล่าวมาโพสต์พร้อมคำอธิบายที่อาจส่งผลกระทบต่อสถาบันฯด้วยนั้น เป็นกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ เพราะเป็นเรื่องที่มิบังควรเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งอาจเข้าข่ายความผิดหรือฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ข้อ 6 ข้อ 14 ข้อ 15 ข้อ 16 ข้อ 17 ข้อ 25 หรืออาจเข้าข่ายการขัดกันแห่งผลกระโยชน์ อันถือเป็นความผิดตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.185(1) บัญญัติไว้ได้
.
ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความมาร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ม.234(1) ประกอบ พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ม.28(1) เพื่อไต่สวนนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้นำเอกสารที่อ้างว่าเป็นเอกสาร “สนง.นรป.904” มาเผยแพร่ อันอาจมีเจตนาที่จะสร้างผลกระทบกระเทือนไปถึงสถาบันฯ และเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และหรือฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ 2560 ม.185(1) หรือไม่ อย่างไร หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติฯ ขอให้เสนอเรื่องต่ออัยการและศาลตามครรลองของกฎหมายต่อไปจนถึงที่สุด
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ศรีสุวรรณจรรยา #ปปช. #รังสิมันต์โรม #ค้ามนุษย์