‘โทนี่’ออกโรงป้อง!!’อุ๊งอิ๊ง’ตอกคนโวยหาเสียงขึ้นค่าแรง600 เข้าใจเศรษฐศาสตร์น้อยไป ไม่เห็นใจเพื่อนมนุษย์

0
177

เพจเฟซบุ๊ก”CARE คิด เคลื่อน ไทย”เผยแพร่คำพูดของ นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี วู้ดซัม ที่กล่าวช่วงหนึ่งในรายการ CARE Talk ในหัวข้อ จาก “คิดใหม่ ทำใหม่” ของไทยรักไทย มาถึงยุคสมัย “คิดใหญ่ ทำเป็น” ของเพื่อไทย ระบุว่า วันนี้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยประกาศว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทภายใน 4 ปี ล่าสุดมีคนออกมาโวยวาย บอกทำไม่ได้หรือเพ้อฝัน บางคนก็ออกมาโวยวายว่า พอกันที พรรคการเมืองเลิกหาเสียงเรื่องรายได้ขั้นต่ำสักที
.
ผมว่าคุณเข้าใจเศรษฐศาสตร์น้อยไป เข้าใจและเห็นใจเพื่อนมนุษย์น้อยไป วันนี้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็พูดชัดเจนว่า “จะทำให้เศรษฐกิจดี แม้โลกจะอยู่ในภาวะถดถอย” จะดันเศรษฐกิจไทยให้โตเฉลี่ย 5% เฉลี่ยนะครับ ดีไม่ดีปีแรกอาจจะโต 7% ก็ได้เพราะมาจากฐานที่รัฐบาลทหารทำไว้ต่ำ พอเศรษฐกิจดี นักธุรกิจมีเงินเยอะ ก็มีเงินจ่ายค่าแรงสูงขึ้น ดังนั้น keyword คือ การปั้นเศรษฐกิจให้ดีทำให้ขึ้นค่าแรงได้
.
ทำไมต้อง 600 บาท เขาขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปนะ คุณเชื่อไหมถ้าปล่อยให้เพื่อไทยทำโดยไม่มีระบบเฮงซวยมารังควานนะ ค่าแรง 800 บาทก็ยังทำได้เลย สมมติบริษัทหนึ่งมีกำไรมากแต่ให้เงินเดือนต่ำ กับอีกบริษัทที่ทำรายได้เท่ากันแต่ให้เงินเดือนสูง ยังไงก็จะเกิดการแย่งคนเก่งเข้าทำงาน มันจะเกิดการใช้เงินดูดคนเข้ามาทำงาน เงินเดือนก็จะสูงขึ้นตามกลไกตามเมื่อเศรษฐกิจดี นี่ไม่ใช่ว่าหลวงต้องจ่ายนะ แต่เป็นเอกชนที่จ่าย ถามว่าเราจะเดือดร้อนไหม หากรัฐบาลดันให้เศรษฐกิจดีเขาจะไม่เดือดร้อน นี่เป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจที่อยู่ร่วมกัน
.

ThePoint #ข่าวการเมือง #ค่าแรง600บาท #ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ #ทักษิณชินวัตร #โทนีวู้ดซัม #เพื่อไทย