โป๊ะแตก! ‘พิธา’ โกหก บ้านเก่าคุณยาย คือจวนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ด้านคนในตระกูลยัน ไม่มีใครรู้จัก

0
380

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2567 นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pat Hemasuk Pat กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้โพสต์รูปตึกที่เคยเป็นจวนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ในจังหวัดพระตะบอง กัมพูชา เป็นบ้านของคุณยาย บ้านเก่าคุณยาย เคยอยู่อาศัยเมื่อร้อยปีก่อน ว่าจะอ้างว่าคุณยายเป็นเป็นญาติห่างๆ กับคนใช้ก้นครัวของเจ้าพระยาอภัยภูเบศยังดูน่าเชื่อถือเสียกว่า

ตลอดเวลาที่สร้างอาคารนี้มา เจ้าพระยาอภัยภูเบศ ไม่เคยเข้าใช้อยู่อาศัยเลย แต่จะสร้างให้เป็นที่ประทับแรมของรัชกาลที่๕ เมื่อครั้งเสด็จประพาสมณฑลปราจีนบุรีครั้งที่๒ แต่ทรงสวรรคตไปเสียก่อน โดยภายหลัง รัชกาลที่๖ และพระบรมวงศานุวงค์ทรงใช้ประทับแรมเมื่อครั้งเสด็จประพาสปี ๒๔๕๕

ปัจจุบันนี้คืออาคารพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ส่วนอาคารแฝดพี่ที่พระตะบอง ที่สร้างก่อนแต่สร้างเหมือนกัน เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ก็ไม่เคยมีโอกาสได้เข้าพำนักในตึกหลังนั้นเลยอีกเช่นกัน เพราะยังสร้างยังไม่เสร็จ ฝรั่งเศสก็เข้ายึดพระตะบอง แล้วใช้อาคารนั้นเป็นสำนักงานว่าราชการ ดังนั้นคงไม่มีคนไทยคนไหนอ้างว่าเข้าไปอยู่ได้หรอกครับ

ต่อมาได้มีผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊ก Honey Aphaivong ได้แชร์โพสที่พูดถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า ทั้งตระกูล “อภัยวงศ์” ไม่มีใครรู้จักสักคน ถามกันให้วุ่นในไลน์ตระกูล จนว่าสงสัยเป็นบ่าวไพร่ในเรือนหรือป่าว เพราะญาติๆสาวกันไม่มีใครรู้จัก

Thepoint #Newsthepoint

กัมพูชา #ฝรั่งเศส #พิธา #พระตะบอง #อาคารแฝดเจ้าพระยาอภัยภูเบศ