‘โรม’จับผิด!!สนามฟุตบอลธรรมศาสตร์ถูกไถพื้นช่วง ครบรอบ 6ตุลา ชวนย้อนประวัติศาสตร์ที่ไถกลบไม่ได้

0
210

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เดือนตุลาคมเวียนมาถึงอีกครั้ง ปีนี้มาพร้อมกับภาพสนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถูกไถพื้นจนไม่สามารถใช้สถานที่ได้ ซึ่งก็ให้บังเอิญว่าเกิดขึ้นใกล้กับวันที่ 6 ตุลา อันเป็นวันครบรอบเหตุการณ์สังหารหมู่ครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทยพอดี ผมจำได้ว่ามีอยู่ปีหนึ่งก็มีการปิดสนามโดยอ้างว่ากำลังใส่ปุ๋ยหรือพ่นยาในช่วงเดียวกันนี้พอดี ซึ่งแน่นอนว่าสังคมย่อมสงสัยว่าแท้จริงแล้วนี่คือความตั้งใจเพื่อไม่ให้ใช้สถานที่จัดกิจกรรมหรือไม่
.
ในฐานะศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ผมก็อดเศร้าใจกับเรื่องแบบนี้ไม่ได้ เพราะมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เองได้รับการยกย่องมาจนวันนี้ส่วนหนึ่งก็เพราะการเปิดพื้นทื่ “เสรีภาพทุกตารางนิ้ว” ในยุคสมัยนั้น อย่างไรตามถึงแม้จะมีอุปสรรคขวากหนาม แต่ผมก็ได้เห็นถึงความพยายามและความคิดริเริ่มจากทั้งเหล่าคนเดือนตุลาและคนรุ่นใหม่ในการนำเสนอและชวนรำลึกเหตุการณ์สำคัญประจำเดือนนี้ในรูปแบบใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ราวกับต้องการย้ำเตือนไปยังผู้มีอำนาจว่า “ประวัติศาสตร์ไถกลบไม่ได้”
.
อย่างเช่นงาน “6 ตุลา หวังว่าเสียงลมจะพาล่องไป” ที่รวมศิลปินชื่อดังขวัญใจวัยรุ่นมากหน้าหลายตามาร่วมขับกล่อมบทเพลงที่พี่ๆ เพื่อนๆ คนเดือนตุลาเคยร้อง พร้อมรับชม สารคดี “ก่อนฟ้าสาง” เรื่องราวของประวัติศาสตร์การต่อสู้ขบวนการนักศึกษา ณ ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 6 ตุลาคม 2565 นี้
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #รังสิมันต์โรม #ก้าวไกล #มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ #6ตุลา