‘โรม’ซัด’มีชัย’อย่าโกหกสิ่งที่ตัวเองเขียน!!หวังช่วยเข็นคนอย่าง’ประยุทธ์’ แย้งคำแจงในเอกสารหลุดปมวาระ8ปี

0
259

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า แย้งความเห็นมีชัย กรณีนายกฯ 8 ปี อย่าโกหกสิ่งที่ตัวเองเขียน เพียงเพื่อช่วยเข็นคนอย่างประยุทธ์ต่อ จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (6 กันยายน 2565) มีการเผยแพร่เอกสารหลุดที่อ้างว่าเป็นคำชี้แจงของคุณมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรค 4 ที่กำหนดว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันเกิน 8 ปีไม่ได้
.
โดยเอกสารคำชี้แจงดังกล่าวได้อ้างเหตุผลต่างๆ เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปว่าการนับระยะเวลา 8 ปี จะต้องนับตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญนี้ประกาศใช้ คือ 6 เมษายน 2560 เท่ากับเป็นการลงความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะสามารถดำรงตำแหน่งได้ถึงวันที่ 5 เมษายน 2568 หรืออีก 2 ปี 7 เดือนข้างหน้า
.
หากเอกสารที่ว่านี้เป็นคำชี้แจงของคุณมีชัยจริงๆ นั่นหมายความว่าเรากำลังมีคุณมีชัย 2 คน คนแรกคือคุณมีชัย ฤชุพันธุ์ ในฐานะประธาน กรธ. ที่เคยมีความเห็นตามที่ปรากฏในรายงานการประชุม กรธ.(ครั้งที่ 500) ที่ถูกเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ ว่าการนับระยะเวลาดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีต้องนับรวมก่อนหน้ารัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ประกาศใช้ด้วย ในขณะที่อีกคนหนึ่งคือคุณมีชัย ฤชุพันธุ์ ในฐานะอดีตประธาน กรธ. ที่เมื่อวานนี้ออกมาให้ความเห็นสวนทางกับคุณมีชัยคนแรก ซึ่งส่วนตัวผมนั้นยังไงก็เห็นด้วยกับคุณมีชัยคนเก่าอย่างเต็มที่
.
นอกจากนี้คุณมีชัยยังอ้างว่าคำกล่าวของตนที่ถูกบันทึกไว้ในรายงานการประชุม กรธ. ครั้งที่ 500 นั้นเป็นการจดรายงานที่ไม่ครบถ้วน สรุปตามความเข้าใจของผู้จด อาจเกิดความคลาดเคลื่อนได้ และที่สำคัญคือ กรธ. ยังไม่ได้รับรองรายงานการประชุมดังกล่าว
.
แต่ปรากฏว่าก็มีเอกสารอีกฉบับหนึ่ง เปิดเผยถึงรายงานการประชุมครั้งถัดมา (ครั้งที่ 501) ซึ่งระบุไว้อย่างชัดเจนว่า กรธ. ได้รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 500 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นี่หมายความว่าอย่างไรกันครับ? หากว่าเอกสารหลุดนั้นเป็นของจริง การที่คุณมีชัยอ้างเช่นนี้ก็เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของรายงานการประชุม กรธ. ที่มีเนื้อหาไม่เป็นคุณกับการอยู่ในอำนาจต่อของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้มีน้ำหนักหากนำไปพิจารณาในศาล แต่ปรากฏว่าข้ออ้างนี้ไม่เป็นความจริง ก็เพราะ กรธ. รวมถึงคุณมีชัยเองได้รับรองให้มันน่าเชื่อถือไปแล้ว เจตนาของคุณมีชัยที่อ้างเช่นนี้คืออะไรกันแน่?
.
นี่ยังไม่นับว่านอกจากรายงานการประชุม กรธ. แล้ว ยังมีเอกสาร “ความมุ่งหมายและคำอธิบายประกอบของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560” ที่ กรธ. เขียนและตีพิมพ์ออกมาอย่างเป็นทางการ ระบุไว้ชัดๆ ว่าการจำกัดการดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี นั้น “ก็เพื่อมิให้เกิดการผูกขาดอำนาจในทางการเมืองยาวเกินไปอันจะเป็นต้นเหตุเกิดวิกฤติทางการเมืองได้” นี่คือสิ่งที่สะท้อนแล้วว่า กรธ. ซึ่งรวมถึงคุณมีชัยเอง ก็ยังยอมรับว่าการอยู่เกิน 8 ปีนั้นทำให้เกิดการผูกขาดอำนาจและวิกฤตการเมืองได้ สิ่งที่คุณเคยพูดเคยเขียนไว้มันเป็นนายคุณไปแล้ว จะมากลับลำอะไรเอาตอนนี้ย่อมไม่อาจรับฟังได้
.
และถึงที่สุดแล้วถ้าเรามีสำนึกที่ต้องการป้องกันการผูกขาดอำนาจจริงๆ แล้ว เราปฏิเสธข้อเท็จจริงได้จริงๆ หรือครับว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีมาเกิน 8 ปีแล้ว? ผมยืนยันว่าถ้าเราปฏิเสธข้อเท็จจริงนี้ เลือกที่จะไปตีความการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์เป็นอื่น เราจะไม่มีวันบรรลุเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญได้ และวิกฤตทางการเมืองก็จะเกิดขึ้นจากตรงนี้เอง
.
ผมเชื่อว่าคุณมีชัยรู้อยู่แก่ใจดีครับว่าในตอนที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขึ้นมานั้น คุณมุ่งหวังให้หลักการเรื่องนี้ศักดิ์สิทธิ์ขนาดไหน และผมก็พยายามเข้าใจนะครับว่าในด้านหนึ่งคุณต้องรับภารกิจช่วยสืบทอดอำนาจให้กับ คสช. แต่ถ้ามาวันนี้ถึงขนาดต้องหลอกตัวเอง โกหกต่อสิ่งที่ตัวเองพูดหรือเขียนขึ้นมาเพียงเพื่อช่วยเข็นคนอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ให้อยู่ในอำนาจต่อไปอีก ผมว่าน่าละอายเป็นอย่างยิ่งครับ
.
ผมหวังว่าการให้ความเห็นนี้จะเป็นประโยชน์ หวังว่าผู้มีอำนาจที่จะวินิจฉัยชี้ขาดในเรื่องนี้จะรับฟังและนำไปสู่การตีความรัฐธรรมนูญให้สอดคล้องกับหลักการป้องกันการผูกขาดอำนาจ ไม่ใช่ว่าสุดท้ายเนี่ยอะไรที่แย่คุณก็โยนให้ฝั่งตรงข้าม อะไรที่ดีคุณก็เก็บเอาไว้กับตัวเอง ครั้นพอวันนึงกฎหมายฉบับนี้เป็นภัยกับตัวเองก็พยายามที่จะบิดเบือนกฎหมายไปในทิศทางอื่น ถ้าเป็นแบบนั้นสังคมไทยมันจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #รังสิมันต์โรม #ก้าวไกล #มีชัยฤชุพันธุ์ #กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ #กรธ #บิ๊กตู่ #วาระ8ปี