‘ไทยสร้างไทย’เตือนรัฐบาลโควิดจ่อเข้าไทย2สายพันธุ์ บี้ทำงานเชิงรุกเร่งวางแผนรับมือ

0
709

นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมและข้อมูล พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะจัดการบริหารกับโควิดในระยะสั้น แต่ยังไม่ได้มีการดำเนินการให้เห็นว่ารัฐบาลจะมีแผนรองรับวิกฤตโควิดในระยะยาว เพราะล่าสุด ประเทศเบลเยียมได้ยืนยันว่า มีผู้สูงอายุที่พักอยู่ในบ้านพักคนชราในเมืองซาเวนเทม ใกล้กรุงบรัสเซลส์ เสียชีวิตแล้ว 7 คน จากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โคลอมเบีย (Colombo Variant) หรือ บี.1.621 ที่พบครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ในประเทศโคลอมเบีย แม้จะฉีดวัคซีนครบแล้ว โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีอายุระหว่าง 80 – 90 ปี
.
ในวันที่ 13 สิงหาคม ทางไต้หวันยืนยันว่าผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของ Pfizer-BioNTech ได้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โคลอมเบีย (Colombo Variant) ถือว่าเป็นครั้งแรกที่สายพันธุ์นี้เข้าเอเชีย แต่ที่เราต้องจับตาก็คือ สายพันธุ์ เอปซิลอน (Epsilon Variant) ซึ่งพบครั้งแรกในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2020 สายพันธุ์นี้ แพร่ได้ง่ายขึ้นประมาณ 20% หลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันได้ และลดประสิทธิภาพของวัคซีนทุกชนิดที่มีอยู่
.
โดยวัคซีนของ mRNA ก็มีประสิทธิภาพลดลง 2 – 3.5 เท่าตัว รวมถึง ลดประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันของยารักษาโรคทั้งยาแบมลานิวิแมบ (bamlanivimab) และยาเอเตเซวิมาบ (etesevimab) โดยเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ประเทศปากีสถาน แถลงว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์เอปซิลอน (Epsilon Variant) 5 คน สร้างความกังวลว่าอาจแพร่เข้าสู่ประเทศต่างๆ ในเอเชีย ณ เวลานี้
.
จะเห็นได้ชัดว่าเรามีอีก 2 สายพันธุ์ใหม่ในภูมิภาคเอเชีย รัฐบาลต่างๆ ในเอเชีย และรัฐบาลไทยต้องมีการเฝ้าระวังในการแพร่กระจายของสายพันธุ์ใหม่ทั้ง 2 สายพันธุ์ เพราะจากประสบการณ์ของประเทศอินเดีย ตอนที่สายพันธุ์เดลต้า (Delta Variant) ได้มีการแพร่ระบาดนั้น ในตอนแรกมีการแพร่เพียง 10% ในเวลาไม่ถึง 2 อาทิตย์เท่านั้น มีการแพร่มากขึ้นถึง 80% ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว รัฐบาลไทยก็ไม่สามารถที่จะหยุดยั้งให้เข้าประเทศไทยได้
.
หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะมีความตื่นตัวในการป้องกันไม่ให้สายพันธุ์อื่นๆ เข้ามาในประเทศ โดยต้องมีการดูแล รอยต่อและทางเชื่อมระหว่างชายแดนอย่างใกล้ชิด เพราะ การสกัดเชื้อโควิดต้องเริ่มจากการคัดกรองคน เชื้อโควิดติดต่อทางคน ตามตะเข็บชายแดนและสนามบินจึงเป็นสถานที่ที่รัฐต้องให้ความสำคัญอย่างจริงจัง
.
อย่าบริหารงานแบบตามยถากรรม การบริหารแบบแก้ผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ หากรัฐบาลไม่สามารถหาทางออก หรือแก้ปัญหาวิกฤตโควิดในปัจจุบันได้ ก็หวังว่าจะรับฟังข้อเสนอของผู้ที่หวังดีต่อประเทศชาติ อย่างข้อเสนอของพรรคไทยสร้างไทยบ้าง เพราะถ้ารัฐบาลยังชะล่าใจ ไม่มีการวางแผนรับมือ ระบบสาธารณสุขของประเทศ จะถึงคราวล่มสลายในยุคของรัฐบาลประยุทธ์”นายเทพฤทธิ์ กล่าว
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #เทพฤทธิ์สีน้ำเงิน #ศูนย์นวัตกรรมและข้อมูล #ไทยสร้างไทย #รัฐบาล