ไม่ใช่อีแอบ!!’เทพไท’ยกเหตุผล ทำไมผู้ว่าฯต้องสังกัดพรรค ฟาดไม่เหมือนคนอีโก้สูงทำตัวเป็นฮีโร่แบบข้ามาคนเดียว

0
218

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า ทำไมต้องเลือกผู้ว่าฯกทม.สังกัดพรรค ผมเห็นการสร้างกระแสข่าวตั้งแต่เริ่มต้นการเปิดรับสมัครผู้ว่าฯกทม.แล้ว มีข้ออ้างเรื่องการลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระด้วยเหตุผลต่างๆนานา และผู้สมัครที่สังกัดพรรค ก็ได้ชี้แจงเหตุผลว่า ทำไมต้องลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในสังกัดพรรค
.
ส่วนตัวในฐานะที่เป็นนักการเมืองที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมือง ต้องการให้ระบบพรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง เป็นที่พึ่งหวังของประชาชนได้ เพราะเชื่อว่าองค์ก พรรคการเมือง จะมีความรับผิดชอบต่อประชาชน ได้มากกว่ากลุ่มคนหรือตัวบุคคล ที่เป็นปัจเจกชน ในอดีตที่ผ่านมาการทำงานในฐานะส่วนตัว หรือส่วนบุคคล เมื่อเกิดความผิดพลาด ก็ไม่สามารถที่จะเรียกร้องหาความรับผิดชอบ จากตัวบุคคลหรือองค์กรได้ เพราะตัวบุคคลมาแล้วก็ผ่านพ้นไป
.
ส่วนผู้สมัครในนามพรรคการเมือง ถ้าหากเกิดความผิดพลาดในการทำงาน เกิดผลเสียสร้างความเสียหายของผู้ว่าฯกทม.ที่สังกัดพรรค ก็ยังมีองค์กรพรรคการเมืองต้นสังกัด ที่ต้องแสดงความรับผิดชอบ และประชาชนสามารถจะลงโทษความผิดพลาดของผู้ว่าฯกทม. ผ่านพรรคการเมืองนั้นๆได้
.
ส่วนผู้สมัครอิสระที่ได้เป็นผู้ว่าฯกทม. เมื่อเกิดความผิดพลาดในการบริหารงาน ก็หายสาปสูญ ไม่มีใครมารับผิดชอบ คนแล้วคนเล่าที่ผู้ว่าฯกทม.มาจากผู้สมัครอิสระ เมื่อมีโครงการอะไรค้างคาอยู่ จะให้ผู้ว่าฯคนต่อไปสานต่ออย่างไร เพราะเป็นนโยบายส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง แต่ถ้าผู้สมัครสังกัดพรรคการเมือง เมื่อมีโครงการแผนงานอะไรค้างคาอยู่ ผู้ว่าฯคนต่อไปในสังกัดพรรคการเมืองนั้น ก็สามารถสานต่อโครงการเหล่านั้นได้จนสำเร็จ
.
เห็นจากสมัยที่ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.จากประชาธิปัตย์ ได้รับการสานต่อโครงการที่ดี จากหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. สังกัดพรรคประชาธิปัตย์เช่นเดียวกัน แต่ผู้ว่าฯกทม.คนอื่นๆ ที่สมัครในนามอิสระ เป็นส่วนบุคคล ก็ยังไม่เห็นมีใครมาสานต่อโครงการที่ค้างคาไว้เลย
.
ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครในนามอิสระหลายคน ซึ่งอ้างว่าการเป็นผู้ว่าฯในนามอิสระ มีอิสระสามารถทำงานได้อย่างอิสระ ไม่อยู่ภายใต้อาณัติของพรรคการเมือง และสามารถประสานงานกับรัฐบาลทุกรัฐบาลได้ ก็เป็นเหตุผลที่อธิบายเพื่อให้ดูดี ในขณะที่มีผู้สมัครสังกัดพรรคการเมือง ซึ่งเป็นความกล้าหาญของผู้สมัครและของพรรคการเมือง ที่กล้าเสนอตัว เสนอนโยบายให้ประชาชนคนกรุงเทพฯ ได้พิจารณาเลือกตั้งไม่ทำตัวเป็นอีแอบ ส่งเฉพาะผู้ว่าฯหรือบางพรรคบางกลุ่ม ส่งเฉพาะส.ก. แต่ไปแอบจับมือหาเสียงให้ซึ่งกันและกัน ไม่ต่างอะไรกับการฮั้วทางการเมือง เป็นการหลอกลวง ตบตาพี่น้องประชาชน
.
จึงขอแนะนำให้ประชาชนกรุงเทพตัดสินใจเลือกผู้ว่าฯกทม.ในสังกัดพรรคการเมือง ที่ส่งสมัครทั้งผู้สมัครผู้ว่าฯ และส.ก.ครบชุดเป็นแพ็คเกต จะเลือกใครก็ได้ ที่เห็นว่ามีความเหมาะสม และศรัทธาในอุดมการณ์ของพรรคการเมืองนั้นๆ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมระบบพรรคการเมืองให้มีความเข้มแข็งแล้ว ก็ยังส่งเสริมให้ผู้ว่าฯกทม.สังกัดพรรคมีความรับผิดชอบต่อประชาชน ไม่ใช่เป็นผู้ว่าฯที่มีความเป็นเอกชนวีรชนสูง อีโก้สูง ทำตัวเป็นฮีโร่ แบบข้ามาคนเดียว ซึ่งมันไม่สอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเมืองในยุคปัจจุบัน ที่ต้องทำงานเป็นทีม รับผิดชอบร่วมกันทั้งคนทั้งพรรคการเมือง ต่อประเทศและประชาชน
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #เทพไทเสนพงศ์ #ประชาธิปัตย์ #ผู้ว่ากทม. #ผู้สมัครผู้ว่า #เลือกตั้ง