‘ไอซ์ รักชนก’ ขอโทษเคยหนุนรัฐประหาร ลั่นคนเราลบอดีตไม่ได้

0
337

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2566 น.ส.รักชนก ศรีนอก ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก รักชนก ศรีนอก – Rukchanok Srinork เนื่องในวันครบรอบ 9 ปี รัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ความว่า 22 พฤษภา ครบรอบ 9 ปี รัฐประหาร คนเราหนีอดีตของตัวเองไม่ได้ มีแต่ต้องยอมรับในสิ่งที่กระทำลงไปแล้ว และยืดอกรอรับผลที่จะตามมา

เป็นเรื่องน่าละอายใจที่วันนี้เพื่อนร่วมอุดมการณ์ ในพรรคก้าวไกลต่างเขียนถึงการต่อสู้กับเผด็จการ รัฐประหารของพวกเราแต่ตัวไอซ์เองในอดีตกลับยืนอยู่คนละแนวทางกัน

ไอซ์เป็นคนนึงที่เคยมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมแบบสุดโต่ง สนับสนุนการรัฐประหาร สนับสนุนคสช.ยึดอำนาจ สนับสนุนลุงตู่ให้เป็นนายก เพียงเพราะคิดว่าเค้าเป็น “คนดี” และเราต้องสนับสนุนให้คนดีปกครองบ้านเมือง คิดว่าคนดี จะเข้ามาพาประเทศออกจากความขัดแย้งได้

ถ้ายังไม่บรรลุนิติภาวะอาจจะยังพูดได้ว่าเพราะรัฐใช้ซอฟเพาเวอร์ผ่านระบบการศึกษา ผ่านสื่อมวลชน ผ่านทุกช่องทางที่รัฐมีอำนาจ ในการล้างสมอง ทำโฆษณาชวนเชื่อเพื่อให้คนในประเทศนี้เป็นอนุรักษ์นิยม แบบสุดโต่ง แต่ตอนนั้นไอซ์โตพอที่จะมีความคิด เป็นของตัวเองแล้วดังนั้นมันเป็นความผิดของไอซ์เองล้วนๆ

ไอซ์ขอยอมรับความผิดพลาดและต้องขอโทษทุกคน จากใจจริง ขอโทษคุณอั้ม เนโกะ ขอโทษคุณทักษิณ ขอโทษอาจารย์สมศักดิ์ และคนอื่นๆที่ไอซ์เคยล้วงเกินหรือพาดพิง ขอโทษพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ได้รับ ผลกระทบจากรัฐประหาร ซึ่งนำพาความชิบหายมาสู่ ประเทศนี้ จนเกิดเป็นทศวรรษที่สูญหาย เศรษฐกิจตกต่ำ เสรีภาพถดถอย

ไอซ์ไม่คิดจะให้ใครยกโทษ ทุกคนมีสิทธิ์ ที่จะโกรธแค้น ผู้มีส่วนร่วมกับการรัฐประหารในอดีต

วันนี้ความคิดของไอซ์เปลี่ยนไปแล้ว เวลาต่อจากนี้ จะอุทิศตัวในการทำงานทั้งการลงมือแก้ปัญหาจริง และงานทางความคิด เพื่อให้อำนาจสูงสุดกลับมาอยู่ในมือของพ่อแม่พี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

บทเรียนสำหรับไอซ์ในเวลานี้คือเราไม่สามารถมีหนทางลัดสำหรับประชาธิปไตยได้ สังคมต้องเรียนรู้ ที่จะอยู่กับความเห็นต่างและต้องมีพื้นที่ปลอดภัย ให้ประชาชนที่เห็นต่างได้พูดอย่างตรงไปตรงมา
โดยไม่โดนรังแกจากอำนาจรัฐและต้องไม่มีอำนาจอื่น มาฉวยขโมยอำนาจสูงสุดไปจากมือประชาชน
คน 99% ในประเทศนี้ ต้องจับมือกันไว้ให้มั่น แล้วร่วมกันต่อสู้กับคน 1% ที่ถืออำนาจถือทรัพยากร
ผ่านการปฏิรูปกองทัพ ทลายทุนผูกขาด กระจายอำนาจ ปลดล็อกท้องถิ่นและเขียนรัฐธรรมนูญใหม่

สิ่งที่ไอซ์ทำในอดีตจะติดตัวไอซ์ไปตลอด และจะเป็นเครื่องย้ำเตือนให้ไอซ์ทำงานให้หนัก เพื่อชดเชยความผิดพลาดในอดีต ขอโทษทุกคนจากใจจริง

Thepoint #Newsthepoint #เลือกตั้ง2566 #ไอซ์รักชนก #ก้าวไกล #รัฐประหาร