ไอเดียเจ๋ง!!’พายุ’ผลักดันใช้บัตร NFC แทนใบปลิว ลดการใช้กระดาษอย่างสิ้นเปลืองช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

0
288

นายพายุ เนื่องจำนงค์ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี และทีมงานยุทธศาสตร์ กทม. ของพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำเสนอการใช้บัตร smart card ที่ใช้ระบบ NFC หรือ Near Field Communication ในการส่งข้อมูลเข้าสู่โทรศัพท์มือถือของประชาชนที่ใช้ สมาร์ต โฟน แทนบัตรกระดาษใบปลิวแนะนำตัวหาเสียงที่ถูกนำมาผลิตเพื่อแจกเป็นจำนวนมาก ซึ่งกระทบต่อทรัพยากรทางธรรมชาติที่ต้องมาใช้ในการผลิตกระดาษและการใช้สีเพื่อตีพิมพ์เป็นจำนวนมากในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง


โดยข้อมูลผู้สมัครที่โปรเกรมไว้ในบัตรล่วงหน้าสามารถส่งทั้งข้อมูลส่วนตัวหรือ ลิงค์เข้าไปสู่โซเชียลมีเดียต่างๆของผู้สมัครแล้วแต่ทางผู้สมัคร/พรรคจะกำหนดโปรแกรมไว้ในหน้าเว็บ เบราว์เซอร์ของประชาชนที่ให้ผู้สมัคร/ผู้หาเสียงนำบัตรไปแตะกับ สมาร์ต โฟน โดยเป็นการส่งข้อมูลทางเดียวเท่านั้นและไม่สามารถที่จะดูดเอาข้อมูลใดๆออกจากตัวสมาร์ตโฟนได้
.
นายพายุกล่าวว่า จากประสบการณ์การเลือกตั้งที่ผ่านๆมาผมต้องยอมรับว่าบัตรกระดาษแนะนำตัว หรือ ใบปลิวหาเสียงนั้น จะถูกทิ้งเป็นจำนวนมากและเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรทางธรรมชาติและทุนทรัพย์ ตนเองเชื่อว่าการใช้บัตร NFC นี้ที่ต้นทุนที่ต่ำเมื่อเทียบกับจำนวนบัตร/ใบปลิวที่ปกติถูกผลิตขึ้นมา และบัตรสามารถนำมาใช้ได้อีกหลังการเลือกตั้งรอบนี้เนื่องจากโปรแกรมข้อมูลเองได้อยู่เรื่อยๆตามต้องการ
.
“จากที่ได้ทดลองในภาคสนาม (Field Testing) กับทีมงานมาเป็นเวลา 2 เดือน ผมเชื่อว่าเป็นอีกทางเลือกที่ดียิ่งตอนนี้ประชากรจำนวนมากหันมาใช้ สมาร์ต โฟนมากขึ้นและเสพข้อมูลผ่าน สมาร์ต โฟน ของตนเป็นส่วนใหญ่จึง เหมาะสมกับการใช้วิธีนี้และเป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมตั้งแต่วัตถุดิบจนไปถึงการลดอัตตราขยะที่จะเกิดขึ้นจากบัตรหาเสียง หลังการหาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้และครั้งต่อไปถ้าผู้สมัครและพรรคการเมืองหันมาใช้วิธีนี้กันหมด”นายพายุ กล่าว
.


.

ThePoint #Newsthepoint #ข่าวการเมือง #พายุเนื่องจำนงค์ #สส #ชลบุรี #ประชาธิปัตย์ #เลือกตั้ง #ระบบNFC #หาเสียง