25 พฤศจิกายน’วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล’ร่วมส่งเสียงดังๆ!!หยุดทำร้ายผู้หญิงและเด็ก

0
705

วันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็น”วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล” ซึ่งย้อนไปเมื่อคืนวันที่ 25 พฤศจิกายน ค.ศ. 1960 เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจทั่วโลก โดยเฉพาะผู้หญิงที่จะลืมเลือน จากกรณีการสังหารสามสาวพี่น้องชาวโดมินิกันตระกูลมิราเบิล ได้แก่ แพทเทรีย, มาเรีย และ มิเนอร์วา ซึ่งถูกลอบสังหารอย่างทารุณ ด้วยเหตุผลของการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในยุคเผด็จการทรูจิลโล สมัยที่ ราฟาเอล ทรูจิลโล เป็นประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐโดมินิกัน บาดแผลในวันนั้นนำไปสู่การเรียกร้องให้เกิดการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง
.
โดยหลังจากนั้นร่วม 20 ปี ในปี ค.ศ. 1999 (พ.ศ. 2542) องค์การสหประชาชาติได้มีมติรับรองให้วันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น “วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล” (International Day for the Elimination of Violence against Women) สำหรับประเทศไทย คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2542 เห็นชอบให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็น “เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี” โดยทั่วโลกได้มีการใช้สัญลักษณ์ริบบิ้นสีขาวเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกเพื่อรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัวด้วย 
.
สำหรับใจความสำคัญของ “วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล” นี้ เกิดจากปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะทางร่างกายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทางวาจา, จิตใจ, อารมณ์, การล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน ที่ทำงาน ไปจนถึงในครอบครัว ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ มักไม่ค่อยมีการพูดถึง จึงทำให้เกิดปัญหาความรุนแรงที่ยังสะสมเรื่อยๆ อยู่ในปัจจุบัน
.
ขณะที่ประเทศไทย คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2542 เห็นชอบให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็น ‘เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี’ โดยทั่วโลกได้มีการใช้สัญลักษณ์ริบบิ้นสีขาวเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกเพื่อรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัวด้วย
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล #ความรุนแรงผู้หญิง #ลักษณ์ริบบิ้นสีขาว