‘สนธิรัตน์’ชี้หัวใจสำคัญแก้ความยากจน!!พลิกฟื้นภาคการเกษตร แนะอย่าติดหล่มแนวคิดเดิมๆอยู่ในวังวนผลผลิตต่ำต้นทุนสูง

0
248

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย(สอท.) โพสต์ข้อความระบุว่า หัวใจสำคัญของการแก้ปัญหาความยากจนคือต้องแก้จากภาคการเกษตรครับ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผมได้รับเกียรติไปบรรยายในหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวข้อ Vision from Leader มิติการพัฒนาการเกษตร กับ พาณิชย์ พลังงาน อุตสาหกรรมและการแก้ปัญหาความยากจนครับ ผมได้แลกเปลี่ยนกับผู้เข้าร่วมการอบรมที่มาจากทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคการเกษตร และภาคประชาสังคม ในประเด็นการเชื่อมการเกษตรกับด้านพาณิชย์ พลังงาน และอุตสาหกรรม
.
ผมมองว่าสำหรับบทบาทของพาณิชย์กับเกษตรจากในอดีตจนถึงปัจจุบันนั้น สังเกตได้ว่านโยบายการบริหารประเทศของทุกรัฐบาลหรือของกระทรวงเกษตรฯ หัวใจสำคัญคือมุ่งเน้นเพียงทำให้เกษตรกรพอใจในราคาสินค้า ทำให้ภาคการเกษตรย่ำเท้าอยู่กับที่ พอใจกับราคาที่ได้ ซึ่งความเป็นจริงต้องมองผลตอบแทนที่เป็นกำไรที่แท้จริงของพี่น้องเกษตรกร ไม่ใช่ราคาสินค้า อย่างเช่น ราคาปาล์มน้ำมัน เราเป็นตัวเล็กของซัพพลายปาล์มน้ำมันของโลก เพราะอินโดนีเซีย และมาเลเซียเหนือกว่ามาก ราคาปาล์มน้ำมันไม่ได้อยู่ที่เรา แต่อยู่ที่ราคาตลาดโลก การอุดหนุนราคาจึงไม่ใช่ทางออกที่ยั่งยืน
.
แต่สิ่งที่ต้องสนับสนุนคือการบริหารต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง เพราะเกษตรกรอยู่ไม่ได้ไม่ใช่แค่เรื่องราคาอย่างเดียว แต่เป็นองค์ประกอบตั้งแต่สายพันธุ์ ระบบชลประทาน ปุ๋ย เป็นต้น เรื่องพลังงานกับการเกษตร ผมมองว่า เป็นภาคที่สอดประสานและเกื้อกูลกันได้ดีมาก ยิ่งปัจจุบัน โลกกำลังเข้าสู่กติกาใหม่ทั้ง Cop 26 ภาวะโลกร้อน Net zero และ Carbon neutrality นี่คือโอกาสเรื่องการส่งเสริมการปลูกพืชพลังงาน เช่น ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ไม้โตเร็ว เพราะนอกเหนือจากเรื่องพลังงานแล้ว ยังรวมไปถึงโอกาสใหม่ในเรื่องคาร์บอนเครดิต ที่เป็นโอกาสใหญ่มากกับภาคเกษตรของประเทศไทยอีกด้วย
.
และแนวคิดที่สำคัญที่เสนอคือการเกษตรกับการแก้ปัญหาความยากจน ผมมองว่าหัวใจสำคัญของการแก้ปัญหาความยากจนคือต้องแก้จากภาคการเกษตร ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ถ้าพลิกฟื้นเรื่องเกษตรได้จะพลิกฟื้นความยากจนได้
.
ทุกวันนี้ เกษตรกรประเทศไทยยังยากจน เพราะโครงสร้างเกษตรที่ผ่านมามีความซับซ้อนในตัวเยอะ เราอยู่ในวังวนผลผลิตต่ำ ต้นทุนสูง ขาดความรู้ ติดอยู่กับแนวคิดเดิมๆ ซึ่งวันนี้ 2 ประเด็นสำคัญที่ต้องแก้ให้ได้ คือ 1. โจทย์การแก้ปัญหาที่ชัดเจนในเรื่องที่ดินทำกิน พื้นที่ชลประทาน และการบริหารจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ 2. ลดการพึ่งพา เช่น เรื่องปุ๋ย และพลังงาน
.
ผมขอทิ้งท้ายว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีโอกาสมหาศาล การเมืองที่ดีจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระบบราชการ ร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคม เราต้องช่วยกันสร้างองค์ประกอบประเทศให้ไปด้วยกันให้ได้ ที่สำคัญ อย่ายอมกับสิ่งที่เป็นตัวซ่อนลึกอยู่ในปัญหาของการจัดการประเทศ การใช้ระบบดิจิทัลที่ทุกคนเข้าถึงได้ จะช่วยลดปัญหาคอรัปชั่น นี่คือโลกที่เปลี่ยนแปลงด้วยเทคโนโลยี เราทุกคนต้องช่วยกัน
.

ThePOINT #ข่าวเศรษฐกิจ #สนธิรัตน์สนธิจิรวงศ์ #สร้างอนาคตไทย #ทีมสมคิด #ความยากจน #การเกษตร