Meta ประกาศผ่อนปรนคอนเทนต์สร้างความเกลียดชัง!!ให้ประเทศในพื้นที่สงครามรัสเซีย-ยูเครน

0
310

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Meta บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) ได้ประกาศผ่อนปรนนโยบายเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชังรัสเซียในบางประเทศ อันมีผลสืบเนื่องจากการที่รัสเซีย บุกเข้าไปรุกรานอธิปไตยยูเครน โดยข้อความที่ได้รับการผ่อนปรนโดยเมตานั้น เป็นข้อความที่ผู้ใช้งานในบางประเทศสามารถด่าทอการรุกรานยูเครนโดยรัสเซียได้, การโพสต์สาปแช่งวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ไปจนถึงอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีแห่งเบลารุส ทั้งที่ตามปกติแล้ว แนวทางดังกล่าว จะถูกแบนจากเมตา
.
ทั้งนี้ พื้นที่ที่ได้รับการผ่อนปรนจากนโยบายของเมตา ประกอบไปด้วย พื้นที่ในประเทศอาร์เมเนีย, อาเซอร์ไบจาน, เอสโตเนีย, จอร์เจีย, ฮังการี, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, โปแลนด์, โรมาเนีย, รัสเซีย, สโลวาเกีย และยูเครน อย่างไรก็ตาม การผ่อนปรนครั้งนี้ของเมตา ก็ยังมีข้อจำกัดที่ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้งานล้ำเส้น เช่น การโพสต์ถึงรายละเอียดหรือวิธีการใช้ความรุนแรง เป็นต้น
.
กระทั่งต่อมา สถานทูตรัสเซีย แสดงความไม่พอใจจากการปรับลดความเข้มข้นของนโยบายที่เมตาเคยบังคับใช้ โดยมองว่า นโยบายของเมตาเป็นการยั่วยุให้เกิดความเกลียดชัง และการกระทำของเมตา ถือเป็นอีกหนึ่งหลักฐานของสงครามข้อมูลข่าวสารอย่างชัดเจน
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #Meta #รัสเซีย #ยูเครน #สงครามรัสเซียยูเครน #เฟซบุ๊ก #อินสตาแกรม