WHO วอนประเทศร่ำรวยเลิกกักตุนวัคซีน เรียกร้องมอบส่วนที่เหลือให้โคแวกซ์ เร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ชาวโลก

0
702


.
วันที่ 25 พ.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า นพ.เทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเปิดการประชุมสมัชชาอนามัยโลกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ใน 3 สัปดาห์ข้างหน้าสถิติสะสมของผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั่วโลก นับตั้งแต่เข้าสู่ปีนี้ กำลังจะทำลายสถิติสะสมของผู้เสียชีวิตตลอดทั้งปีที่แล้ว ขณะที่จำนวนวัคซีนที่มีการกระจายบนโลก 75% กลับกระจุกรวมอยู่ในเพียง 10 ประเทศ ซึ่งการที่ประเทศเพียงกลุ่มเดียวเป็นผู้กุมชะตากรรมของประชากรโลกที่กำลังต่อสู้กับวิกฤติโควิดครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องทีไม่ยุติธรรม
.
ทั้งนี้แม้ WHO จัดตั้งโครงการโคแวกซ์ ร่วมกับกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ และองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนสามารถส่งมอบวัคซีนรวม 72 ล้านโดส ไปยัง 125 ประเทศนับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่หากคำนวณในภาพรวมปรากฏว่า คิดเป็นสัดส่วนเพียง 1% ของประชากรโลกเท่านั้น จึงเรียกร้องให้กลุ่มประเทศที่ร่ำรวยและกักตุนวัคซีน มอบวัคซีนส่วนที่เหลือให้แก่โคแวกซ์
.
ขณะเดียวกันขอความร่วมมือบริษัทผลิตวัคซีนส่งมอบสินค้าอย่างน้อยครึ่งหนึ่งตามข้อตกลงภายในสิ้นปีนี้ เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้แก่ชาวโลก
.

ThePOINT #ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก #WHO #วัคซีน #โควิด-19 #ข่าวต่างประเทศ