ยุบเมื่อไหร่ก็ได้!!’วิษณุ’ชี้ยุบสภาไม่มีไทม์ไลน์ ระบุถ้ารัฐบาลอยู่ครบเทอมจบภายใน มี.ค.66

0
291

วันนี้(15 มี.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีระบุถึงกรณีที่หากเกิดการคว่ำกฎหมายลูก จะเกิดเดทร็อคทางการเมืองหรือไม่ ว่า ก็ทำให้ไม่มีกฎหมายลูกและหากมีความจำเป็นที่จะเลือกตั้ง ก็จะมีคำถามว่าใช้กฎกติกาใด และที่มีการระบุว่าหากค่ำร่างจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้นก็เป็นไปไม่ได้ เว้นแต่จะไปแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ต้องรอให้คว่ำรัฐธรรมนูญก็แก้ได้ ข้อสำคัญอยู่ที่ต้องใช้เวลา
.
ส่วนหากกฎหมายลูกถูกคว่ำการออกเป็นพระราชกำหนด หรือ พรก. จะยุ่งยากหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่ขอตอบ เพราะการจะออกเป็นพรก.ได้หรือไม่ ยังเป็นปัญหาในข้อกฎหมายที่สำคัญ แต่โดยปกติไม่น่าจะออกได้ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความไว้ว่า ไม่สามารถออกพ.ร.ก.มาทดแทนกฎหมายลูกได้ และขณะนี้ไม่จำเป็นต้องตีความเพราะเรื่องยังไม่เกิด
.
เมื่อถามว่า เมื่อความเห็นของกฤษฎีกาออกมาแบบนี้ การออกพรก.จะไม่ใช่ทางออกแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องถามศาลรัฐธรรมนูญ เพราะนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่มีเหตุผลเคยตีความไว้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ซึ่งตนไม่ทราบสาเหตุว่าจะมาพูดเรื่องคว่ำร่างกันในเวลานี้ทำไม อาจจะเป็นการโยนหินถามทาง
.
ส่วนกรณีที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ระบุว่าจะมีการยุบสภาช่วงปลายปี นายวิษณุ กล่าวว่า ขอให้ไปถามพลเอกประวิตรเอง ตนยังไม่มีโอกาสได้ถาม ทั้งนี้การยุบสภาไม่มีไทม์ไลน์ อยากจะยุบเมื่อไหร่ก็ยุบได้ และจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 ถึง 60 วัน แต่หากรัฐบาลจะอยู่ครบเทอมจนถึงเดือนมีนาคม 2566 การเลือกตั้งก็จะเกิดขึ้นภายใน 30 วัน
.

#ThePOINT #ข่าวการเมือง #วิษณุเครืองาม #รัฐบาล #ยุบสภา #เลือกตั้ง