กลุ่มผู้เสียหาย นัดรวมพล!!บุก ก.ล.ต. จี้หาทางเอาผิดZipmex พร้อมตั้งคำถามโยง’ตระกูลใหญ่’

0
246

วันนี้(1 สิงหาคม) ที่สำนักงาน ก.ล.ต. กลุ่มผู้เสียหาย Zipmex Thailand ได้นัดหมายรวมตัวกันยื่นข้อมูลและเข้าหารือกับผู้บริหารของ ก.ล.ต. โดยมีนางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกมาพบกับกลุ่มผู้เสีย และรับข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ZipUp+
.
นางสาวรื่นฤดี ระบุว่า ก.ล.ต. ไม่ได้นิ่งนอนใจและดำเนินการ “เรียก” Zipmex มาชี้แจงข้อมูลอย่างต่อเนื่อง แต่นั่นเป็นข้อมูลของผู้ประกอบการ และวันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ทางผู้เสียหายได้นำข้อมูลมาชี้แจงและร่วมหารือ ข้อมูลจากฝั่งผู้เสียหายจะเป็นประโยชน์ทำให้ ก.ล.ต. ได้นำไปพิจารณาให้ครอบคลุมครบถ้วน ซึ่งปัจจุบัน ก.ล.ต. ได้ตั้งข้อสังเกตว่า Zipmex อาจเข้าข่ายความผิด 3 ประการ ดังนี้

1.ผิดกฎ Trading Rules คือระงับการซื้อขายในบัญชีซื้อขายโดยไม่มีเหตุอันควร เช่น การบำรุงรักษาระบบหรือเพิ่มความปลอดภัยในระบบ เนื่องจาก Zipmex ขออนุญาตซื้อขาย 24 ชม. 7 วัน ซึ่ง ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ Zipmex เปิดซื้อขายทุกเหรียญในระบบเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ข้อมูลจากผู้เสียหายพบว่าเหรียญบางสกุลยังซื้อขายไม่ได้ การหารือครั้งนี้จะช่วยให้ทราบข้อมูลจากฝั่งผู้ใช้งาน/นักลงทุน

2.เข้าข่ายประกอบธุรกิจอื่นที่ ก.ล.ต. ไม่ได้อนุญาต โดยเฉพาะ Zipup+ ซึ่งเชื่อมโยงกับการโอนเงินไปที่บริษัทแม่ที่สิงค์โปร์ แม้ว่า ก.ล.ต. ได้เรียกข้อมูลธุรกรรมจาก Zipmex ไปแล้ว ก็ได้เรียกตัวเลขเบ็ดเสร็จ หรือแบบ Lum Sum ทำให้พิจารณาความเสียหายได้ยาก ตัวแทน “กลุ่มผู้เสียหายจาก Zipmex Thailand” ที่เข้ามาหารือในวันนี้ จะทำให้ ก.ล.ต. สามารถต่อจิ๊กซอว์ ให้เห็นความเชื่อมโยงของ Zipmex Thailand และบริษัทแม่ที่สิงคโปร์ได้ละเอียดขึ้น แบ่งกลุ่มผู้เสียหายและความเสียหายได้ดี
.
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ Zipup+ ที่มีความเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มต่างชาติอย่าง Babel Finnance และ Celsius Network ก.ล.ต.ได้รับทราบข้อมูลจากผู้ประกอบการไม่ชัดเจนทั้งข้อมูลธุรกรรม ไทม์ไลน์การดำเนินการ ตลอดจนการโฆษณา ในส่วนนี้ข้อมูลจากผู้เสียหายจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต่อจิ๊กซอว์ให้เห็นภาพทั้งหมดได้

3.ความผิดตามกฎหมายอื่น ๆ ก.ล.ต. ได้ประสานงานและบูรณาการกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น ตำรวจไซเบอร์ ทั้งนี้ต้องพิจารณากันทีละประเด็นเนื่องจากความผิดอื่นจะไม่เข้า พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ก.ล.ต.
.
เมื่อถามถึงกรณี“ตระกูลใหญ่” ที่เป็นที่ปรึกษาและผู้ถือหุ้น Zipmex จะทำให้ ก.ล.ต. ทำงานลำบากหรือไม่ นางสาวรื่นฤดี ยืนยันว่า ไม่มีผลอะไร ก.ล.ต. ต้องทำงานตามอำนาจหน้าที่ภายใต้ พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล และมีการทำงานตลอด 24 ชม. 7 วัน ไม่ได้กังวลหรือลำบากใจในการทำงานแต่อย่างใด
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #กลต #ZipmexThailand #ผู้เสียหายZipmex