ตร.ท่องเที่ยว เชิญ ‘ยูทูปเบอร์ต่างชาติ’ ปรับทัศนคติ! หลังโพสต์คลิปวิจารณ์ชาวไทย-หน่วยงานไทย เชิงลบ หากกระทำซ้ำจะดำเนินคดีแน่

0
196

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2567 พ.ต.ท.สุวิทย์ บุญยะเพ็ญ สารวัตรตำรวจท่องเที่ยว 4 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 (แม่ฮ่องสอน) เปิดเผยว่า จากกรณีชาวต่างชาติโพสต์คลิปในสื่อโซเชียล วิพากษ์วิจารณ์ชาวไทย หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในเชิงลบ ซึ่งอาจเกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ได้หรืออาจเป็นการสร้างความเข้าใจผิดต่อบุคคลอื่น หรืออาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศได้ ในกรณีนี้ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนทราบเรื่องจึงได้นำเรียนผู้บังคับบัญชาทราบ และได้เข้าพบหารือกับนายอำเภอปาย ผกก.สภ.ปาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวและไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว

จากนั้นตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้สืบสวนหาข่าวจนทราบว่าชาวต่างชาติที่โพสต์คลิปคือ นายโทมัส (Mr. Thomas) เป็นชาวอังกฤษ ถือวีซ่านักท่องเที่ยว ผ.30 พักอาศัยอยู่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลแม่นาเติง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญนายโทมัสเข้าพบและได้พูดคุยสร้างความเข้าใจและอธิบายให้ทราบว่าการโพสต์การพูดในลักษณะดังกล่าวอาจเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายไทยได้ จึงให้นายโทมัสลบคลิปในยูทูบและสื่ออื่นๆ ที่มีข้อความเกี่ยวข้องในลักษณะดังกล่าวออกจากสื่อทั้งหมดแล้ว

จากนั้นได้เชิญตัวไปที่สถานีตำรวจภูธรปายเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ไม่ให้มีการทำคลิปในลักษณะนี้อีก และหากยังมีการโพสต์ในลักษณะที่อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศก็จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งผู้โพสต์รับทราบและได้ลงลายมือชื่อไว้ อย่างไรก็ตาม ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวเห็นว่าการกระทำของนายโทมัส เข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ตม.) เพื่อดำเนินการต่อไป

Thepoint #Newsthepoint

ยูทูปเบอร์ต่างชาติวิจารณ์ไทย