‘พงศ์พรหม’ชี้ปัญหาจราจรกรุงเทพฯไม่ควรเจอทางตัน!!!ชูไอเดีย’เช่าเพื่อเชื่อม’สร้างเครือข่ายถนน

0
229

นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงแนวคิดดีๆในการแก้ปัญหากทม. ว่า สิ่งที่ กทม.ทำได้ตามกฎหมาย และสามารถนำมาวางแผนการสร้างเครือข่ายถนนสำหรับรถ-รถจักรยาน-คนเดินได้ คือการ “เช่าเพื่อเชื่อม” เจรจาเช่าที่ ‘ท้ายซอยตัน’ จากเอกชน หรือชุมชนแออัด ที่ส่วนใหญ่เป็นที่ดินรกร้าง ไปเชื่อมกับอีก ‘ท้ายซอยตัน’
.
‘ท้ายซอยตัน’เหล่านี้ คือหนึ่งในปัญหาใหญ่กรุงเทพฯ คือรถไม่ได้เยอะอย่างที่เราเข้าใจ แต่การที่ผังเมืองไม่ดี เครือข่ายถนนจึงไม่เชื่อมกันจนเกิดเป็นเมืองแห่ง ‘ซอยตัน’ รถ-จักรยาน-คนเดิน จึงไม่มีทางเลือกที่จะไป (เมืองอย่าง Los Angeles, Chicago, New York จะเป็นเครือข่ายถนนตาราง ไม่มีซอยตัน)
.
การเช่าเพื่อเชื่อมทำให้ กทม.ไม่ต้องใช้งบเวนคืนครั้งละมากๆ แต่เป็นการผ่อนชำระทีละ 20-30-50 ปี แทน ซึ่งตามทฤษฎีแล้ว เมื่อเกิดการ ‘เชื่อมถนน’ ความเจริญจะตามมา ทำให้ไม่มีใครอยากให้หน้าบ้านตัวเองเป็นซอยตันอีก ท้ายซอยตันบนถนนสุขุมวิทที่ชนเพชรบุรีตัดใหม่ ,ท้ายซอยศูนย์วิจัยที่ชนพระราม 9 ลาดพร้าวที่ชนรัชดา ฯลฯ เป็นร้อยๆ จุดที่ควรนำมาเชื่อม ทางเล็กก็ให้จักรยานยนต์-จักรยาน-คน มาใช้ ทางใหญ่ก็ให้รถผ่าน จะแก้ปัญหาการจราจรกรุงเทพได้อีกมาก
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พงศ์พรหมยามะรัต #ทีมสมคิด #สร้างอนาคตไทย