‘สมชัย’ ถาม “ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง” จี้ใครรับผิดชอบค่าใช้จ่าย หลังแห้วหางบได้ไม่ถึงครึ่ง

0
150

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ระบุว่า “ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง”

จากบล็อกเชน กลายเป็นซุปเปอร์แอ๊ป และยังเป็นโอเพ่น ลูป มีแต่คำใหม่ คำเท่ ดูทันสมัย บอกว่าจะเริ่มเอามาใช้ให้ร้านค้าและประชาชนจดทะเบียนในไตรมาส 3 หรือเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ปีนี้

ที่ประชุม ครม. มอบ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA) ไปทำ เมื่อวาน DGA ออกมาแถลงข่าวว่า ทำคนเดียวไม่ได้ จะนับหนึ่งได้ต้องมาสุมหัวกันกำหนดรายละเอียดเสียก่อน พาณิชย์ว่าไง คลังว่าไง มหาดไทยจะช่วยอย่างไร แต่ที่ไม่พูดคือ เงินเท่าไร และบอกเป็นนัย ๆ ว่า อาจไม่ทันตามแผนรัฐบาล

การนับหนึ่งซุปเปอร์แอ๊ป จึงยังไม่เกิด จะนับได้ต่อเมื่อมีข้อเสนอ หรือ Proposal ที่บอกรายละเอียดการดำเนินการ กำหนดการ พร้อมงบประมาณที่ขออนุมัติจาก ครม. โดยอาจขอจากงบกลาง ครม.มีมติให้ดำเนินการ และนายกอนุมัติให้ใช้งบกลาง จะกี่พันล้านก็แล้วแต่ อนุมัติเมื่อไรจึงเริ่มนับหนึ่ง และจะใช้เวลาพัฒนากี่เดือนค่อยว่ากันอีกที

แต่คำถามใหญ่กว่านั้น คือ ถ้าใช้งบประมาณเป็นพันล้าน ทำซุปเปอร์แอ๊ปไปแล้ว แต่ แห้ว หาแหล่งเงิน 500,000 ล้านได้ไม่ถึงครึ่ง เพราะงบ 67 ไม่เหลือพอ เงิน ธกส. ก็มาไม่ได้

ใครรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร

#Thepoint #Newsthepoint

สมชัยศรีสุทธิยากร #ซุปเปอร์แอป #ดิจิทัลวอลเล็ต