‘ก้าวไกล’ปูด!!แฮกเกอร์เจาะล้วงข้อมูลนักกิจกรรมต้านรัฐบาล ถามเอี่ยวงบฯลับหน่วยความมั่นคงหรือไม่

0
328

วันที่ 25 พ.ย. นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมือง ในช่วงเวลา 04.05 น. วันที่ 24 พ.ย. ได้รับอีเมลแจ้งเตือนจากบริษัทแอปเปิล มายังผู้ใช้โทรศัพท์ไอโฟนมีความพยายามที่จะเข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์โดยใช้ 2 เหตุผลคือ คุณคือใคร และคุณกำลังทำอะไร นอกจากนี้ในอีเมลยังระบุชัดว่า มีความพยายามเข้าดูข้อมูลนี้ โดยแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐ
.
นายณัฐชา ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีประมาณ 20 คนที่ได้รับอีเมลในวันดังกล่าว ได้แก่ กลุ่มศิลปะปลดแอก กลุ่มวีโว่ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมที่ออกเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งมีนักวิชาการ นักการเมืองที่โดนแฮกข้อมูลด้วย อาทิ นายพวงทอง ภวัครพันธุ์ นายปิยบุตร แสงกนกกุล นายประจักษ์ ก้องกีรติ ด้วย จึงอยากตั้งคำถามไปถึงผู้นำรัฐบาลไทยว่า วันนี้มีประชากรชาวไทยถูกแฮกเกอร์พยายามเข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์มือถือ ในฐานะเป็นผู้นำประเทศจะต้องตอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเหล่านี้หรือไม่
.
นายณัฐชา กล่าวว่า รวมทั้งการพยายามเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องกับงบประมาณของหน่วยความมั่นคงที่เป็นงบลับหรือไม่ มีการใช้งบนี้ไปจ้างแฮกเกอร์เหล่านี้เพื่อเข้าถึงข้อมูลของนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมืองหรือไม่
จึงต้องถามไปยังนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่า ชาวไทยถูกคุกคามจะมีการปกป้องอย่างไร โดยหลังจากนี้จะเชิญผู้ที่ได้รับข้อความแจ้งเตือนจากบริษัทแอปเปิลมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งจะทำหนังสือถึงบริษัทแอปเปิลในประทศไทยว่า ข้อความที่ระบุในอีเมลว่ามีข้อมูลอะไรถึงส่งมาแจ้งเตือนเช่นนี้ หากพบว่ามีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลไทยก็ต้องรับผิดชอบ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ณัฐชาบุญไชยอินสวัสดิ์ #พรรคก้าวไกล #งบลับ #แฮกเกอร์ #นักกิจกรรมการเมือง