โดนแล้ว!!’อัยการ’สั่งฟ้อง’ทราย เจริญปุระ’คดีม.116 พร้อมพวกอีก7อ่วม!พ่วง112 เจ้าตัวห่วงไม่ได้ประกันตัว

0
733

วันที่ 25 พ.ย. ที่สำนักงานอัยการ ถนนรัชดาภิเษก อัยการมีคำสั่งส่งฟ้องคดี 8 ผู้ชุมนุม คือ นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน , นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, น.ส.พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ, น.ส.ณัฎฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน , นายพรหมศร วีระธรรมจารี, น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย กรณีชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 63 ในหัวข้อ”ปลดอาวุธศักดินาไทย” เดินทางมารับทราบข้อหามาตรา 112 และมาตรา 116 ตามประมวลกฎหมายอาญา โดยคดีนี้มีผู้กล่าวหา คือ นายวราวุธ สวาย
.
โดยนายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ในวันนี้อัยการมีคำสั่งส่งฟ้องคดี 8 ผู้ชุมนุมดังกล่าว กรณีชุมนุมที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 63 ในหัวข้อ “ปลดอาวุธศักดินาไทย” เดินทางมารับทราบข้อหามาตรา 112 และมาตรา 116 ตามประมวลกฎหมายอาญา ยกเว้น น.ส.อินทิรา ที่อัยการยกคำสั่งส่งฟ้อง มาตรา 112 เพราะกฎหมายไม่ครอบคลุมความผิดหลังจากตรวจสอบ ส่วน นายชินวัตร และ นายพรหมศร ได้ขอเลื่อนนัดเนื่องจากติดธุระส่วนตัว ทางอัยการจึงอนุญาตให้เลื่อนเข้ารายงานตัวไปเป็นวันที่ 29 พ.ย. 2564 ตามที่ร้องขอมา
.
นายกิตติศักดิ์ กองทอง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า การสั่งฟ้องทั้ง 8 คน ในวันนี้ยังไม่ครอบคลุมตามข้อหาที่เจ้าพนักงานแจ้งดำเนินคดี 112 และ 116 อย่างเช่น น.ส.อินทิรา ในวันที่ 29 พ.ย.63 ไม่ได้มีการขึ้นเวทีปราศรัย หรือ มีเจตนาที่จะออกมาร่วมชุมนุม เพียงแต่เข้าไปทักทายและกินข้าวกับมวลชน แต่กับถูกเจ้าหน้าที่แจ้งดำเนินคดี มาตรา 112 และ 116 แต่อัยการมีคำสั่งยกฟ้อง มาตรา 112 เหลือเพียงแค่ 116 เท่านั้น ซึ่งในวันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์ขอยื่นประกันตัวเป็นจำนวนเงิน 100,000 บาท ของกองทุนราษฎร คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในเรื่องขอประกันตัว เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง
.
ด้าน ทราย เจริญปุระ ระบุก่อนเข้ารับฟังคำสั่งคดีของอัยการว่า วันนี้มารับฟังคำสั่งฟ้องตามขั้นตอนปกติ ซึ่งในการชุมนุมวันดังกล่าว ตนไม่ได้ขึ้นปราศรัย ก็ยังงงและคลุมเครือว่าทำไมจึงถูกข้อกล่าวหา แต่พนักงานสอบสวนได้แจ้งว่าพฤติการณ์การโพสต์เพลงลงในเฟซบุ๊กและการเป็นผู้ให้การสนับสนุนการจัดการชุมนุม เชื่อว่ามีความผิดด้วย ก็ต้องยอมรับไปตามนั้น แต่ก็ไม่รู้ว่าแนวทางการพิจารณาคดีของอัยการจะออกมาเป็นอย่างไร
.
ทราย ยอมรับว่า ส่วนตัวก็มีความกังวลว่าหากอัยการมีคำสั่งฟ้องแล้วจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าแนวทางการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทางการเมืองเป็นอย่างไร แต่ก็ได้เตรียมใจมา และเตรียมหลักทรัพย์มายื่นขอประกันตัวและหลังจากที่ตนเองออกมาร่วมเคลื่อนไหวตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้วถูกดำเนินคดีนั้น ก็ยังคงยืนยันว่าหลังจากนี้จะยังคงให้ความช่วยเหลือขบวนการเหมือนเดิมตามปกติที่ทำมา ยอมรับว่ากังวลว่าจะมีคดีความตามมาอีก
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #สำนักงานอัยการ #ส่งฟ้องผู้ชุมนุม #ทรายเจริญปุระ #ม็อบ3นิ้ว #ม็อบราษฎร