ได้ผลแน่ใน6เดือน!!’ดร.สมเกียรติ’ชี้วิธีปราบขบวนการคอรัปชั่นแบบเฉียบขาด ขุดรากถอนโคนเจ้าพ่อเจ้าแม่

0
235

ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ปราบขบวนการคอรัปชั่น. ตรงง่าย เฉียบขาด ได้ผลในหกเดือน หากต้องการหยุดการคอรัปชั่น และขบวนการคอรัปชั่น ทำได้ไม่ยาก หนื่ง ขอให้ทุกหน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรอิสระ จัดส่งรายชื่อบริษัทที่รับงานจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานนั้นๆ มูลค่าเกิน 50 ล้านบาทต่อปี ย้อนหลัง 5 ปี ไปที่หน่วยงานตรวจสอบที่คสช ตั้งขื้น แสดงงบประมาณของหน่วยงาน กองทุนของหน่วยงานต่อสาธารณะ รายหมวด โครงการ ยุคนี้ใช้คอม ทำได้ง่ายมาก
.
สอง บริษัทหรือบุคคลที่ได้รับงานจัดซื้อจัดจ้างติดต่อกัน ตั้งแต่2 ปีขื้นไป คือผู้จ่าย 30%ซื่งแยกได้เป็นสองพวก
พวกที่หนื่ง เป็นผู้ต้องการงานและจ่าย 30% ตามที่ถูกเรียกร้อง โดยมีความร่วมมือคือจ่ายเงินเร็ว ไม่ต้องตรวจสอบงานอย่าง ช่วยดูแลคณะกรรมการตรวจรับงานช่วยในการทำสัญญาที่ไม่ผูกมัดคุณภาพของผลงาน พวกที่สอง คือเจ้าพ่อ เจ้าแม่ที่เข้าไปเป็นเจ้าของโครงการตั้งแต่ต้น ตั้งแต่คิดชื่อโครงการ เอาโครงการเข้าบรรจุในงบประมาณแผ่นดิน ล้อกหมายเลขผู้เป็นเจ้าของโครงการที่รู้กันว่าเป็นโครงการของใคร อาจแยกเป็นโครงการย่อยๆนับยี่สิบโครงการ แต่รวมกันแล้วมีมูลค่า 300, 500 880 ล้านบาทบ้าง
.
เจ้าพ่อ เจ้าแม่เหล่านี้ แยกคุมกันเป็นกระทรวง ขาใหญ่คุมศืกษา แหล่งน้ำ คมนาคม เป็นต้น มันเยอะ กินไม่หมด เจ้าพ่อ เจ้าแม่เหล่านี้จะรับงานใหญ่ๆกำไรดี เช่น เสื้อผ้าเครื่องแบบหน่วยงานต่างๆ ระดับพันล้านขื้น รับงานต่อเนื่องมาเป็นหลายๆปี ต้นทุนครื่งเดียว ขาใหญ่แนวนี้เพียงจ่ายให้ข้าราชการ10% กำไรเยอะ
.
ถ้างานที่ไม่ถนัด จะเอาโครงการไปขายต่อ ผู้ต้องการโครงการจ่ายสด 30% หากเงินไม่มี มีแหล่งเงินกู้ ช่วงเวลาที่ผ่านมาจืงกินกันกลุ่มเดียว คนธรรมดาไม่มีงานทำ เดินขบวนกันสนุกไปเลย แนวนี้จะจ่ายข้าราชการ 10% ตัวเองกิน20%
.
เจ้าพ่อ เจ้าแม่เหล่านี้ มีอิทธิพลฝังรากลืก มีคอนเนคชั่นธุรกิจกับนักการเมือง และข้าราชการ สามารถปั้นคนมาอยู่ในตำแหน่งที่จำเป็น เช่น อธิบดี ผอ กอง เจ้าหน้าที่โครงการ อย่างต่อเนื่องไม่ขาดระยะ จืงเป็นระบบที่แข็งแรง รัฐบาลมา ไป ไม่สนใจ ช่วงเปลี่ยนอำนาจ มีสูญญากาศ พวกนี้จะชอบมาก รัฐบาลใหม่ ก็ทำอะไม่ได้ งบตั้งมาตั้งแต่ปีที่แล้ว รัฐบาลจึงต้องอยู่ยาวปีที่ สองสามเริ่มเห็นดอกผล
.
สาม นักการเมืองที่เข้ามาใหม่จะไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้ แต่พรรคที่คุมบางกระทรวงถาวรเป็นสิบปีเนี่ยคุมเรียบ จืงต้องหาทางเป็นรัฐบาลตลอด พรรคคุมเอง กระทรวงที่งบเยอะ ข้าราชการจะแบ่งให้รัฐมนตรีบ้าง เจ้าพ่อเจ้าแม่แบ่งให้บ้าง รัฐมนตรีจึงต้องมีผู้มีอิทธิพลไปนั่งเป็นทีม พวกไม่มีทีมโหด จิ๊บๆ แต่รัฐมนตรีดีก็มีบ้าง แต่จะเอาข้าราชการ และพรรคไม่อยู่
.
สี่ นักการเมืองพวกมีกึ๋นจะเล่นโครงการใหญ่ เช่น ไรงี้ รัฐมนตรีบางคนก็ซื่อสัตย์ดี มีตำแหน่งก็หลับตาทำงานดุ่ยๆตามแผนงานพรรคไป คนวางแผนงานจะไม่มาเสี่ยงด้วย รัฐมนตรีที่มีเงินมาก มีธุรกิจหนุนหลังจะเน้นสร้างโครงการระยะยาว เช่น เอาแผนที่wind map ในประเทศไปซื้อที่ดินไว้ตั้งบริษัท เอาเข้าตลาดหุ้น
ห้า เขาพูดกันว่ารัฐมนตรีเป็นแถวหนื่ง ไปตรวจบัญชีแบบปปช ไม่เจออะไรหรอก
.
พวกแถวสอง คือ ที่ปรืกษาหรือทีมงานส่วนตัว พวกนี้ทำธุรกิจกัน สบายดี ไม่มีภัย ใครเอางบกระทรวงโน่นนี่ไปสี่ห้าสิบล้าน รู้นา แถวสาม คือ พวกอยู่ข้างหลังทั้งนักการเมือง พ่อค้า ไม่เสี่ยง ตัวใหญ่จริงอยู่ตรงนี้
.
หก บางพวกไม่กินเงินหลวง แต่ขออำนาจคุมส่วยบ่อน ตู้ม้า ค้าคน คุมมือปืน วันนี้ เอาเรื่องง่ายๆ เอาโครงการปีก่อนๆมาดู ดูบริษัทที่ได้งานซ้ำ ติดต่อ เริ่มสอบจากตรงนี้ จะได้ขบวนการทั้งหมด ซัดทอดกันให้วุ่น ระวังว่าจะส่งชื่อบริษัท บุคคลไม่ครบ ทำแบบนี้จะล้างขบวนการคอรัปชั่นได้ทุกกระทรวง รัฐวิสาหกิจครับ พวกเจ้าพ่อ เจ้าแม่เล่นก่อนเลย นายหน้าด้วย ยืดทรัพย์แบบโกงแวต
ข้าราชการที่ขบวนการเจ้าพ่อเจ้าแม่สร้างขื้นมาคอรัปชั่น ตรวจเส้นทางการเงินได้เลย
.
ย้าย ปลดออก แล้วส่งคนภายนอกไปช่วยดูการทำราคากลาง ประกาศเลยว่าการจัดซือจัดจ้างปีนี้ต้องได้ราคาถูกกว่าปีก่อน 25% คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างควรให้ สตง อนุมัติ เอาระดับกรม กระทรวงก่อน แล้วขยับไปรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กองทุนต่างๆ และองค์กรอิสระ อือม์ งบของปีก่อนที่ใช้อยู่เค้าล็อกเลขโครงการกันหมดแล้วว่าเป็นของใคร
.
เจ้าแม่เอาโครงการทั้งหมดไปดูแลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนแล้ว ไม่ต้องรำรวยมาก มันก็ระบบเดียวกับวินมอร์เตอร์ไซค์นั่นแหละ จัดหนักเลย พูดน้อยๆ ได้งานเยอะ เรียกมารายงานตัวให้ครบ แบล็กลิสท์ไปเลย อย่าให้เสียของครับ นี่เป็นข้อมูลที่หน่วยข่าว A1 ตั้งทีมลอกคราบมาให้ ทำแบบนี้ได้ก็ไม่ต้องถูกหลอกให้ขื้นแวต
.
ขอให้ประเทศไทยจงเจริญ ขอให้ทุกหน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรอิสระ จัดส่งรายชื่อบริษัทที่รับงานจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานนั้นๆ มูลค่าเกิน 50 ล้านบาทต่อปี ย้อนหลัง 5 ปี ไปที่หน่วยงานตรวจสอบที่คสช ตั้งขึ้น สอง บริษัทหรือบุคคลที่ได้รับงานจัดซื้อจัดจ้างติดต่อกัน ตั้งแต่2 ปีขึ้นไป คือผู้จ่าย 30% ซื่งแยกได้เป็นสองพวก เขียนแนะไว้หลายปีแล้ว ต่างประเทศทำกันแบบนี้แหละ เปิดข้อมูลอย่างละเอียด หวงไว้ทำไม ไม่รู้ตอนนี้กี่% พูดก่อน อ ชช ตั้งนาน
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #สมเกียรติโอสถสภา #คอรัปชั่น #ทุจริต #ทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง