อินโดฯ ชี้บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนซิโนแวกป้องกันติดเชื้อโควิด ได้ถึง 94% ป้องกันเสียชีวิตได้ 100%

0
886


.
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย เปิดเผยรายงานการติดตามผลผู้ได้รับวัคซีนของซิโนแวก โดยสำรวจจากบุคลากรทางการแพทย์ 25,374 ราย ในกรุงจาการ์ตาเป็นเวลา 28 วันหลังจากได้รับวัคซีนซิโนแวกโดสที่สอง จนถึงช่วงปลายเดือนก.พ. พบว่าวัคซีนของซิโนแวกสามารถป้องกันการเสียชีวิตได้ 100% รวมถึงป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 96% ภายในเวลาเพียง 7 วันหลังจากได้รับวัคซีน ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับประเทศในกลุ่มกำลังพัฒนาที่ต้องพึ่งพาวัคซีนดังกล่าว เนื่องจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่า วัคซีนซิโนแวกมีประสิทธิภาพต่ำกว่าวัคซีนของบริษัทจากชาติตะวันตกอย่างมากในการทดลองทางคลินิก
.
ด้านนายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย ระบุว่า บุคลากรทางการแพทย์ได้รับการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ถึง 94% ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่น่าทึ่งและดีกว่าข้อมูลจากในการทดลองทางคลินิกที่เกิดขึ้นหลายครั้งก่อนหน้านี้มาก ขณะที่อัตราการเสียชีวิตและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของบุคลากรทางการแพทย์นั้นลดลงอย่างมาก
.
อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า วัคซีนของซิโนแวกป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใดในที่แพร่ระบาดในอินโดนีเซีย แต่หน่วยงานด้านสาธารณสุขของอินโดนีเซียยังไม่มีรายงานว่าเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่จากไวรัสสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด ผลวิจัยครั้งนี้ยังสนับสนุนข้อมูลจากบราซิลที่ว่า วัคซีนซิโนแวคนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าที่ระบุไว้ในขั้นทดลองซึ่งประสบปัญหาหลายประการ ทั้งข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพที่ไม่แน่นอน รวมถึงข้อกังขาเกี่ยวกับความโปร่งใสของข้อมูล
.

ThePOINT #นายกฯ #วัคซีน #โควิด #สาธารณสุข #อินโดนีเซีย #ซิโนแวก