ไทย ก้าวขึ้นแท่นอันดับโลกความเร็วเน็ตบ้านสูงสุด แซงรวดเดียวทั้งสิงคโปร์-ฮ่องกง

0
1028

เมื่อต้นปี 2564 เว็บไซต์ Ookla Speedtest ผู้ให้บริการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตระดับโลก ได้เผยผลการทดสอบความเร็วการดาวน์โหลด ‘เน็ตบ้านไทย’ ครองแชมป์แรงที่สุดในโลก มีความเร็วเฉลี่ยในการดาวน์โหลดสูงถึง 308.35  Mbps ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ของโลกโดยขยับขึ้นมา 2 อันดับ แซงรวดเดียวทั้งสิงคโปร์ (245.31 Mbps) และฮ่องกง (226.80 Mbps) ที่เคยเป็นอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ และยังสามารถคงอยู่ในอันดับสองจากรายงานล่าสุดเดือนมีนาคม 2564 จะเห็นได้ว่าภาพรวมของอินเทอร์เน็ตบ้าน (Fixed  Broadband) ของประเทศไทยมีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
.
จากสภาพการแข่งขันในตลาดที่ผู้ให้บริการแต่ละรายเสนอแพ็กเกจ บรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตความเร็วระดับ 1 Gbps ในระดับราคาพื้นฐานมากยิ่งขึ้น ทำให้ให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป นับเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของการให้บริการเน็ตบ้านในประเทศไทยเลยก็ว่าได้
.
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้มีการปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตแบบใหม่ มีการทำงานหรือการเรียนออนไลน์จากที่บ้านมากขึ้น จึงมีปริมาณการใช้งานเน็ตบ้านผ่าน Wi-Fi เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi ได้ความเร็วเต็มประสิทธิภาพแตะระดับ 1 Gbps ได้แก่การที่เทคโนโลยีไร้สายถูกอัพเกรดจาก Wireless AC (Wi-Fi 5) เราเตอร์แบบเดิมๆ ที่เคยใช้งานกันมาหลายปีเปลี่ยนเป็นไวไฟเจเนอเรชั่นใหม่ คือ Wireless AX หรือ Wi-Fi 6 นั่นเอง
.
โดย 3BB เป็นผู้ให้บริการรายแรกในตลาดบรอดแบนด์ไทยที่ให้เราเตอร์ Wi-Fi 6 แก่ลูกค้าที่ติดตั้งอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม หลังจากเพิ่มความเร็วขั้นต่ำให้ลูกค้าเป็น 1 Gbps เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว 3BB ได้อัปเกรดเราเตอร์ให้เป็น Wi-Fi 6 ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในบ้านผ่านไวไฟได้ความเร็วเพิ่มมากขึ้น และเสถียรกว่าเดิม
.
นอกจากตอบโจทย์คนที่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแล้วยังสามารถใช้งานได้หลายดีไวซ์ทั้งมือถือและอุปกรณ์อื่นพร้อมกันโดยไม่ต้องกังวลว่าความเร็วเน็ตจะลดลง และด้วยเทคโนโลยี MU-MIMO ที่สามารถใช้งาน Wi-Fi บนสมาร์ทดีไวซ์ที่มี Wi-Fi 6 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและตอบรับเทรนด์การเติบโตของสมาร์ทดีไวซ์รุ่นใหม่ที่ส่วนใหญ่จะมีเทคโนโลยี Wi-Fi 6 ฝังมาในตัวเครื่อง ปัจจุบัน มีสมาร์ทโฟนที่รองรับ Wi-Fi 6 ทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง อาทิ iPhone 11 ขึ้นไป, Samsung Galaxy S10e และ Samsung Galaxy Note 10 ขึ้นไป, Huawei Mate 20 Pro และ Huawei P30 ขึ้นไป เป็นต้น
.
ผลการทดสอบความเร็วการดาวน์โหลด ‘เน็ตบ้าน’ ของเว็บไซต์ Ookla Speedtest ดังกล่าวข้างต้นยังแสดงให้เห็นว่า 3BB เป็นผู้ให้บริการที่มีความเร็วการใช้งานผ่าน Wi-Fi สูงที่สุดโดยมีความเร็วในการดาวน์โหลดเฉลี่ยอยู่ที่ 272.93 Mbps เท่านั้นยังไม่พอ ความเร็วในการใช้งานผ่านไวไฟในต่างจังหวัดซึ่งเป็นพื้นที่ให้บริการของ 3BB ก็มีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสที่1-4 ในไตรมาสที่ 4 ปี 2563 จังหวัดแพร่ มีการใช้งานผ่าน Wi-Fi เร็วที่สุดด้วยความเร็วในการดาวน์โหลดเฉลี่ย 462.14  Mbps จังหวัดสิงห์บุรีและสระแก้วมีความเร็วเป็นอันดับ 2 และ 3 ที่ 367.14  Mbps และ 304.33 Mbps ตามลำดับ
.
การที่ลูกค้ามีโอกาสใช้งานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐานระดับ 1 Gbps พร้อมกับการเข้ามาของเทคโนโลยีไร้สาย Wireless AX หรือ Wi-Fi 6 จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ประเทศไทยสามารถก้าวขึ้นติดอันดับโลกของความเร็วเน็ตบ้านสูงที่สุดได้
.
อ้างอิง: https://www.speedtest.net/insights/blog/thailand-wi-fi-2020
.

ThePOINT #เว็บไซต์ #อินเทอร์เน็ต #ดาวน์โหลด #เน็ตบ้าน #3BB #Wi-Fi