‘กรณ์’คุยแลกเปลี่ยน’ทูตอิสราเอล’ชี้โอกาสไทยมีอีกเยอะเพียงบริหารจัดการให้ดี

0
711

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ท่านทูต’อิสราเอล’ Ms.Orna Sagiv ให้เกียรติมาเยี่ยม พรรคกล้า – KLA Party อิสราเอลกับไทยมีความสัมพันธ์ที่ดีมากมาอย่างยาวนาน ซึ่งราชวงศ์ไทยในยุคสมัยของในหลวง รัชกาลที่ ๙ มีส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์นี้ โดยเฉพาะในส่วนของกรมพระศรีสวางควัฒนฯ พระองค์ได้เสด็จเยี่ยมอิสราเอลมาแล้วถึง 7 ครั้ง ด้วยพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับเรื่องน้ำและการเกษตร
.
ชาวอิสราเอลรักประเทศไทยมาก ช่วงก่อนโควิดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยจากอิสราเอลถึง 2 แสนคนต่อปี ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงมากเมื่อเทียบจำนวนประชากร และเรายังมีการค้ากับอิสราเอลมูลค่าปีละหลายหมื่นล้านบาท ผมเองเคยได้รับเชิญไปศึกษาวิธีการบริหารจัดการน้ำที่อิสราเอล เขาเป็นประเทศทะเลทรายที่มีแหล่งน้ำจำกัด แต่สามารถบริหารให้เกษตรกรมีน้ำใช้ได้ทั้งปี และได้ไปพบปะกับแรงงานไทยที่นั่น
.
อิสราเอลพึ่งพาแรงงานจากไทยมากที่สุด ปกติจะมีแรงงานไทยทำงานในภาคการเกษตรของอิสราเอลกว่า 20,000 คน ซึ่งท่านทูตเล่าว่า เมื่อปีที่แล้วได้มีการลงนามสัญญาระดับ G2G เพื่อลดปัญหาแรงงานไทยต้องเสียค่านายหน้าในการหางานที่อิสราเอล ทำให้ลดค่าใช้จ่ายให้คนไทยได้มากทีเดียว
.
ผมได้แลกเปลี่ยนกับท่านทูตว่า ‘พรรคกล้า’ เราให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของราชการ และเราเห็นความสำคัญการเพิ่มประสิทธิภาพด้าน cyber security ให้กับประเทศ รวมไปถึงแนวทางการส่งเสริมให้ภาคเอกชนที่เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีจองอิสราเอลลงทุนในไทยมากขึ้น
.
ท่านทูตมีทัศนคติที่เป็นบวกกับประเทศเราอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความทรงจำที่ดีจากการมาเที่ยวเมืองไทยกับสามีในฐานะ back packer ในยุค 90’s ใครๆ ก็รักเมืองไทย และเห็นโอกาสอันดีที่มีอีกมากในบ้านเราครับ ขอเพียงเราบริหารจัดการให้ดี มีประสิทธิภาพ คนไทยและเมืองไทยของเราไปได้ไกลกว่านี้อีกเยอะเลยครับ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #กรณ์จาติกวณิช #พรรค #ทูตอิสราเอล #KLAParty