‘กรณ์’หดหู่พาดหัวข่าว’ข้าวไทย’ถูกกว่า‘มาม่า’!ดันยุทธศาสตร์’เกษตรพรีเมียม’บทพิสูจน์ชาวนากินดีอยู่ดี

0
395

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความระบุว่า ข้าวอิ่ม ก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 บทพิสูจน์ชาวนาไทยกินดีอยู่ดีได้ ด้วยยุทธศาสตร์ เกษตรพรีเมียม ‘ข้าวไทย’ ราคาถูกกว่า ‘มาม่า’! เห็นการพาดหัวข่าวเรื่อง “ราคาข้าว” แล้วหดหู่มากครับ ผมคลุกคลีกับเรื่อง “ข้าว” มานานพอสมควร เมื่อ 8 ปีก่อน ผมริเริ่มโครงการ กับชาวนาที่มหาสารคาม เรารู้กันดีครับว่า เรื่องแบบนี้มันวนลูปไปทุกปีตามกลไกตลาด บางปีหนักกว่าปกติอย่างเช่นปีนี้ ปัญหาหลักๆ เมื่อกลับมาถกกัน เราพบแต่เรื่องเดิมไม่ว่าจะเป็น..
.
1-ระบบการจัดการน้ำ ไม่ว่าจะน้ำเยอะไป หรือน้อยไป เราไม่เคยมีระบบ “เก็บ” หรือ “กัก” ที่ลงตัว
2- การปลูกพืชในพื้นที่เหมาะสม
3- การลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะค่าปุ๋ย
4- กระบวนการตลาดและการกำหนดราคา
.
ช่วงนี้ยิ่งมี “ปัญหาความชื้นสูง” สะท้อนถึงการขาดอุปกรณ์อบข้าวหรือแม้แต่พื้นที่ตากข้าวให้แห้ง จึงซํ้าเติมราคาขายของชาวนา แต่ในขณะเดียวกัน “ปัญหาการส่งออกข้าว” สัมพันธ์กับเรื่อง “ค่าเงินบาท” ที่ตอนนี้แข็งค่าขึ้นในฤดูการส่งออกพอดีจนทำให้ราคาเสียเปรียบประเทศคู่แข่ง และทุกๆ ปลายปีเป็นช่วงที่ปริมาณข้าวออกสู่ตลาดเยอะกว่าช่วงอื่นๆ อีกด้วย แม้แต่โครงการประกันรายได้เอง จุดอ่อนของโครงการนี้คือ โรงสีจะกดราคาซื้อ เพราะรู้ว่าชาวนามีส่วนต่างที่รับจากรัฐบาล เท่ากับเราเอาเงินภาษีจ่ายส่วนหนึ่งให้กับพ่อค้าคนกลางนั่นเอง
.
ผมเองเป็นหนึ่งในผู้ช่วยริเริ่มนโยบายนี้ในปี52 โดยที่เราตั้งใจว่านโยบายนี้จะเป็นนโยบายชั่วคราวเท่านั้น ในระหว่างที่ช่วยเพิ่มมูลค่าผลผลิตของเกษตรกรแบบยั่งยืน และบทพิสูจน์ของเรื่องนี้คือ “ยุทธศาสตร์เกษตรพรีเมียม” ไม่ว่าจะเป็นโครงการที่เราได้ร่วมทำกับชาวบ้าน และที่ผมและทีมงานได้ไปศึกษาจากผู้คนในวงการเกษตรหลายคนจากทั่วประเทศ
.
ในกรณี ‘ข้าวอิ่ม’ ผมลุยคลุกทุกกระบวนการ ตั้งแต่ คัดเลือกเมล็ดพันธุ์ดีที่เป็นอินทรีย์ ไปถึงการมีเพื่อนเชฟมาผสมสูตรข้าวหอมมะลิแท้จากทุ่งกุลาฯ มี GI ชี้ชัดในความเป็น Original แห่งสายพันธุ์ รวมไปถึงการให้ดีไซเนอร์ของไทยช่วยออกแบบแพคเกจที่ใช้ผ้าขาวม้าพื้นเมืองที่สวยงาม
.
ในยุคที่ผู้บริโภครอบตัวเรามีกำลังซื้อมากขึ้น และให้ความสำคัญกับสินค้าคุณภาพ นี่คือโอกาสของการเกษตรไทย ภาครัฐและระบบราชการต้องไม่เสพติดกับการขายถูกแบบเดิมๆ เอาภาษีอุดหนุนไม่จบสิ้นมองข้าวเป็นเรื่องของ “ประชานิยม” ภาคการเมืองและฝ่ายบริหารต้องหยุดและคิดยุทธศาสตร์ใหม่ กล้าเปลี่ยนแปลงให้ #เศรษฐกิจการเกษตร ของไทยไปไกลให้ทันโลก

ThePOINT #ข่าวการเมือง #กรณ์จาติกวณิช #พรรคกล้า #ข้าวอิ่ม #ชาวนา #เกษตรพรีเมียม #ข้าวไทย